เยือนสำนักงานใหญ่ ผ่าหูฟังรุ่นใหม่ของโซนี่ เจาะใจทีมออกแบบ

ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาหมาด ๆ ผมมีโอกาสได้ไปร่วมงานเปิดตัว SONY WF-1000XM3 หูฟังไร้สายรุ่นใหม่ของโซนี่ ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับหูฟังไร้สายที่มีระบบ noise cancelling สุดฮอตรุ่นนี้ ในเวลานี้คงมีปรากฏตามแหล่งข่าวต่าง ๆ อย่างเช่น ในข่าวนี้เว็บไซต์ AV Tech Guide เป็นตัวอย่าง

บางช่วงของกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางโซนี่ได้จัดแจงให้ทางสื่อมวลชนที่มาจากหลายประเทศ นอกจากการได้ทดลองเล่นและลองฟังตัวหูฟัง SONY WF-1000XM3 ในลักษณะของ touch & try แล้ว ผมยังมีโอกาสได้เห็นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในตัวหูฟังที่เป็นของจริง เรียกว่าได้มีการผ่าตัวหูฟังจริงเอามาโชว์กันเลย

ซึ่งผมเองเห็นด้วยตาของตัวเองแล้วต้องบอกว่าทึ่งพอสมควร เพราะชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จำนวนหลายสิบชิ้นจินตนาการได้ยากจริง ๆ ครับว่าไปรวมอยู่ในหูฟังขนาดเท่าปลายนิ้วโป้งเช่นนี้ได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเสาอากาศและวงจรภาครับสัญญาณบลูทูธ ไมโครโฟนที่ใช้ข้างละ 2 ตัว ทำงานร่วมกับภาคประมวลผลในส่วนของระบบ noise cancelling รวมทั้งแบตเตอรีแบบชาร์จไฟซ้ำได้ซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า

ที่น่าสนใจคือ ตัวไดรเวอร์ขับเสียงแบบไดนามิกขนาด 6mm ที่ทำให้ผมรู้สึกแปลกใจว่าทางโซนี่เขาออกแบบระบบอะคูสติกกันอย่างไรถึงทำให้เสียงทุ้มที่ถ่ายทอดออกมามีลักษณะอิ่มลึกคล้ายหูฟังขนาดใหญ่ หรือสามารถถ่ายทอดมิติเสียงได้กว้างขวางและฟังสบายหูเช่นนี้ (ขณะที่เขียนถึงตรงนี้ ผมยังได้หยิบ WF-1000XM3 มาฟังเพื่อยืนยันว่ามันทำเช่นนั้นได้จริง ๆ และหูของผมไม่ได้ฝาดไป)

ดูกันชัด ๆ อีกทีกับตัวไดรเวอร์ 6mm (A) และไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับ noise cancelling (B)
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากเยอรมัน ใช้งานได้ต่อเนื่อง 6 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งรอบ นานกว่าหูฟัง AirPods ที่ไม่มีระบบ noise cancelling

นอกจากนั้นสื่อมวลชนทั้งหมดยังมีโอกาสสัมภาษณ์ทีมวิศวกรผู้ที่ออกแบบหรือมีส่วนในการให้กำเนิดหูฟังรุ่นนี้ออกมา ซึ่งนี่เป็นโอกาสที่สุดยอดมาก สำหรับคนทำงานสายสื่อมวลชนที่มีพื้นฐานมาจากคนรักเครื่องเสียงอย่างผม

เพราะเราจะมีโอกาสได้คุยกับคนออกแบบโดยตรง เขามานั่งให้เห็นตัวเป็น ๆ อยู่ตรงหน้าแล้ว… ที่จริงช่วงนี้ผมเองตื่นเต้นมาก แต่ต้องเก็บอาการเอาไว้ (ฮา)

สังเกตว่าทีมวิศวกรชุดที่ออกแบบหูฟังรุ่นนี้ อายุโดยเฉลี่ยยังไม่มาก คะเนด้วยสายตาแล้วบางท่านอายุอานามน่าจะเพิ่งสามสิบกว่าหรือสี่สิบต้น ๆ เท่านั้นเอง โดยมีซือแป๋ซึ่งเป็นวิศวกรอาวุโสอย่างคุณโคจิ นาเกโนะ (ซึ่งผมมีโอกาสได้พบเจอในหลาย ๆ วาระที่เกี่ยวกับการออกแบบเครื่องเสียงของโซนี่) คอยกำกับดูแล

การใช้คนรุ่นใหม่มาออกแบบเครื่องเสียงสมัยใหม่เช่นนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ก็จะมีใครรู้ใจคนรุ่นใหม่ได้ดีเท่ากับคนรุ่นใหม่เองเล่า จริงไหมล่ะครับ

คนขวาสุดที่ยืนแนะนำตัวนั่นแหละครับคุณโคจิ นาเกโนะ (Senior Acoustic Architect)
คุณฮิโรชิ โอบะ (Product Planer) กำลังอธิบายในภาพรวม
คุณเรียว สึชิยะ (Mechanical Manager) กำลังอธิบายการออกแบบตัวแบตเตอรี่เคส

หลากหลายคำถามจากสื่อมวลชนหลายประเทศก็น่าสนใจนะครับ โดยมากเป็นเรื่องของการใช้งานทั่วไป และเรื่องของบริการหลังการขาย แต่ก็มีคำถามจำนวนหนึ่งที่มุ่งเน้นไปที่การออกแบบโดยตรง ในจำนวนนั้นเป็นคำถามของผมเองที่ถามเขาไปว่า

“อะไรที่เป็นเรื่องยากที่สุดในการออกแบบหูฟังรุ่นนี้”

คำตอบที่ได้คือ การออกแบบในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สาย โดยเฉพาะวงจรภาครับสัญญาณบลูทูธและการออกแบบเสาอากาศ…

คำตอบนี้ทำให้ผมแปลกใจเล็กน้อย เพราะโซนี่พยายามโปรโมตหูฟังรุ่นนี้ทั้งเรื่องคุณภาพเสียงและระบบ noise cancelling แต่ดูเหมือนว่าสิ่งเหล่านั้นจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญสำหรับโซนี่ไปเสียแล้ว

ที่เขาให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อไร้สายเป็นพิเศษ เป็นเพราะฟีดแบ็คส่วนหนึ่งจากผู้ใช้หูฟังรุ่นก่อนหน้า ซึ่งการเชื่อมต่อไร้สายที่ ‘ไม่ค่อย’ เสถียรนักโดยเฉพาะการเชื่อมต่อในโหมดที่เน้นคุณภาพเสียง ถือได้ว่าเป็นหนึ่งใน pain point ที่ทางโซนี่ต้องการเอาชนะให้ได้ และจากที่ผมได้ลองใช้งานในหลาย ๆ สภาพแวดล้อมก็ดูเหมือนว่าพวกเขามีแววจะทำได้สำเร็จในหูฟังรุ่นใหม่นี้ด้วยครับ

คุณสึโยชิ นากามูระ (ซ้าย, Electrical Architect) และคุณเคนอิจิ โออิเดะ (ขวา, Acoustic Manager) กำลังช่วยกันอธิบายและตอบคำถามของผม

อีกหนึ่งคำถามคือ เหตุใดหูฟังรุ่นนี้จึงยังไม่รองรับ codec ที่เป็น hi-res audio อย่างเช่น aptX หรือ LDAC ของโซนี่เองเหมือนกับหูฟังรุ่นที่เป็นโอเวอร์เอียร์

จุดนี้ทางทีมวิศวกรให้เหตุผลว่า นอกจากเรื่องการเชื่อมต่อไร้สายที่เสถียรแล้ว เรื่องของแบตเตอรี่และชั่วโมงการใช้งาน เป็นเรื่องที่ทางทีมให้ความสำคัญมากกว่า

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าในอนาคตจะเป็นไปไม่ได้ สำหรับหูฟังไร้สาย True Wireless ที่เชื่อมต่อได้เสถียร แบตอึด และรองรับ codec ที่เป็น hi-res audio ด้วย เพราะว่าในเวลานี้ตัวชิปประมวลผล HD Noise Canceling รหัส QN1e ที่ใช้อยู่ใน WF-1000XM3 ก็ประมวลผลที่สัญญาณระดับ 24 บิต ได้อยู่แล้ว

ให้ความสำคัญมากครับ กับการออกแบบในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สาย
ไมค์อีกตัวสำหรับระบบ noise cancelling (ในวงกลม) และฮาร์ดแวร์ในส่วนของระบบ touch control (Electrostatic Touch-sensor)
การจัดวางเสาอากาศภายในตัวหูฟัง

อีกหนึ่งคำถามที่ผมยิงถามไปคือ ในเวลานี้ผู้ผลิตหูฟังชื่อดังหลายยี่ห้อเปิดตัวหูฟังไร้สายสำหรับเกมเมอร์ หรือ Gaming Headphone กันไปแล้ว ทางโซนี่เองมีแผนจะทำหูฟังสำหรับเกมเมอร์ออกมาบ้างหรือไม่ ทางทีมวิศวกรของโซนี่ยิ้มรับเป็นคำตอบ แต่พวกเขาเผยข้อมูลได้เพียงว่า ตลาดหูฟังเกมเป็นตลาดที่น่าสนใจ แต่ทางโซนี่ยังไม่สามารถเปิดเผยอะไรได้ชัดเจนในเวลานี้

ชิปภาครับบลูทูธ และชิปประมวลผล HD Noise Cancelling

คุณผู้อ่านคิดเหมือนผมไหมครับว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องเสียง ที่มีเกมคอนโซลอย่าง PlayStation เป็นหน้าเป็นตาอยู่ด้วย คงไม่ปล่อยให้ตลาดนี้ตามหลังยี่ห้ออื่นนานนักหรอกครับ คาดว่าปีหน้าคงได้เห็นโซนี่เริ่มเผยไต๋อะไรออกมาบ้างอย่างแน่นอน เซฟบทความนี้ไว้แล้วรอดูได้เลยครับ

มนตรี คงมหาพฤกษ์

ผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ AV Tech Guide อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารและออนไลน์ GM2000 Magazine จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มต้นจากความชอบในงานอิเล็กทรอนิกส์ ดี.ไอ.วาย. จากนั้นก็มาชอบเครื่องเสียงทั้งระบบอะนาล็อกและดิจิทัล ใช้งานสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android ใช้คอมพิวเตอร์ทั้ง macOS และ Windows หลงใหลเทคโนโลยีเป็นชีวิตจิตใจ ตอนนี้กำลังจริงจังกับเรื่อง Voice Assistant และ AI

มนตรี คงมหาพฤกษ์