fbpx

รีวิว Polk Audio : Reserve R100 “ลำโพงเล็กมิติเสียงมหัศจรรย์ที่เกิดมาเพื่อเสียงดนตรีรายละเอียดสูง”

ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้รีวิวลำโพง Reserve Series ซึ่งเป็นรุ่นใหม่จากแบรนด์ โพล์ค ออดิโอ ‘Polk Audio’ จำนวน 3 รุ่นด้วยกัน โดยรีวิวในรูปแบบของระบบเสียงรอบทิศทาง หนึ่งในนั้นคือ Polk Audio Reserve R100 ซึ่งเป็นลำโพงน้องเล็กของซีรีส์

อย่างที่ได้เคยกล่าวถึงในรีวิวที่ผ่านมาว่า ผมมองเห็นแววของเจ้าลำโพงเล็กคู่นี้ ทั้งขนาดและราคาของมันน่าเอามารีวิวแนะนำสำหรับคนเล่นเครื่องเสียงแยกชิ้นที่มองหาลำโพงขนาดเล็กคุณภาพดีสักคู่ได้ นั่นจึงเป็นที่มาของรีวิวนี้ครับ

Hi-Res Audio โดยกำเนิด
การออกแบบลำโพงขนาดเล็กหลายรุ่นพยายามเน้นออกแบบให้ตัวลำโพงมีเสียงที่ฟังดูใหญ่โตเกินตัว แต่แนวทางการออกแบบของลำโพง Reserve Series นั้นให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงมากกว่า ใจความสำคัญดังกล่าวผมไม่ได้ทึกทักขึ้นมาเอง แต่ข้อมูลเบื้องหลังการออกแบบลำโพงรุ่นนี้ได้สื่อสารออกมาเช่นนั้น

โดยเฉพาะในส่วนของตัวขับเสียง ซึ่งอย่างที่เคยได้เรียนเอาไว้แล้วในตอนที่รีวิวลำโพง Reserve Series คราวก่อน ตัวขับเสียงทั้งหมดในลำโพง Reserve Series รวมทั้งลำโพงรุ่นเล็กสุดอย่าง R100 คือการนำเทคโนโลยีในลำโพง Legend Series ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงมาปรับใช้ตามความเหมาะสม ให้เหมาะงบประมาณ

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers
‘Pinnacle Ring Radiator Tweeter’ ขนาด 1 นิ้ว

ลำโพง R100 ออกแบบเป็นลำโพงระบบตู้เปิดแบบ 2 ทาง ย่านความถี่สูงรับหน้าที่โดยทวีตเตอร์ ‘Pinnacle Ring Radiator Tweeter’ ขนาด 1 นิ้ว ตัวไดอะแฟรมเป็นวัสดุผ้า มีลักษณะรูปทรงเป็นลอน ๆ คล้ายรูปคลื่น แตกต่างจากทวีตเตอร์โดมทั่วไปที่มีลักษณะเป็นครึ่งทรงกลม บริเวณใจกลางไดอะแฟรมเป็นเฟสปลั๊กที่มีรูปทรงเป็นเดือยแหลมยื่นยาวออกมาเกือบ 1 เซนติเมตร

ดีไซน์ทวีตเตอร์ลักษณะนี้ไม่ใช่ของใหม่ที่เพิ่งมีแต่อย่างใด ผู้ผลิตยูนิตไดรเวอร์ชื่อดังจากจากสแกนดิเนเวียหลายแบรนด์เคยทำออกมานานแล้วครับ และมีการปรับเปลี่ยนรูปทรงหรือรายละเอียดเล็ก ๆ น้อยมาตลอด

จุดเด่นร่วมกันของทวีตเตอร์ดีไซน์แบบนี้คือ การตอบสนองความถี่สูงที่ทำได้ดีกว่าทวีตเตอร์โดมผ้าแบบเดิม ๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ตั้งแต่มีคำว่า hi-res audio หรือระบบเสียงดิจิทัลที่สามารถถ่ายทอดรายละเอียดเสียงออกมาได้มากกว่า ถ่ายทอดความถี่สูงออกไปได้ไกลกว่าดิจิทัลออดิโอแบบเดิม ๆ อย่างฟอร์แมตซีดี ทวีตเตอร์ลักษณะนี้ก็เริ่มมีออกมาให้เราเห็นอยู่เรื่อย ๆ

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers
ตัวอย่างทวีตเตอร์ริงเรดิเอเตอร์จาก Scan-Speak

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาทวีตเตอร์ลักษณะนี้มักจะพบเจอในลำโพงราคาค่อนข้างสูงมากกว่าลำโพงระดับย่อมเยา เรื่องต้นทุนนั่นก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ปัญหาแท้จริงเท่าที่ผมพอทราบมาก็คือ มันออกแบบให้เข้ากับไดรเวอร์ย่านเสียงที่เหลือได้ไม่ง่ายนัก

หมายความว่านอกจากต้องลงทุนกับทวีตเตอร์แบบริงเรดิเอเตอร์แล้ว ยังต้องวุ่นวายอยู่กับการจัดการให้เสียงของมันเข้ากันได้กับไดรเวอร์เสียงกลางและไดรเวอร์เสียงทุ้มด้วย

ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงอาจเป็นที่มาที่ทำให้ไดรเวอร์เบส/มิดเรนจ์ของลำโพง Reserve Series ทั้งหมดรวมถึง R100 จำเป็นมีความพิเศษด้วยเช่นกัน เป็นดีไซน์ที่มีชื่อเรียกว่า ‘Turbine Cone’

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers
ไดรเวอร์​ ‘Turbine Cone’ ขนาด 5.25 นิ้ว

ทาง Polk ไม่ได้บอกว่ากรวยหรือไดอะแฟรมของ ‘Turbine Cone’ นั้นทำจากวัสดุอะไร แจ้งไว้เพียงแค่มันเป็นวัสดุพิเศษที่มีแกนกลางเป็นเนื้อโฟมพิเศษของ Polk เอง อีกทั้งยังมีพื้นผิวที่ขึ้นรูปให้มีลักษณะเป็นสันหรือเป็นครีบวางเรียงกันเป็นวงกลมเหมือนกับกังหันแทนที่จะเป็นเนื้อกรวยผิวเรียบ ๆ เหมือนไดรเวอร์ทั่วไป

การออกแบบเช่นนี้ทาง Polk คุยว่าเป็นการช่วยเพิ่มความแกร่งโดยไม่เพิ่มมวลให้กับตัวไดอะแฟรม เพื่อให้ตัวไดรเวอร์มีน้ำหนักเบาและไม่เกิดการบิดตัวหรือเสียรูปอย่างรุนแรงในระหว่างขยับตัว สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วสามารถแมตช์กับการตอบสนองที่รวดเร็วฉับไวของทวีตเตอร์แบบริงเรดิเอเตอร์ได้ ซึ่งไดรเวอร์เบส/มิดเรนจ์ ‘Turbine Cone’ ในลำโพง R100 เป็นไดรเวอร์ขนาด 5.25 นิ้ว

แมตชิ่งและเซ็ตอัป
เช่นเดียวกับลำโพงรุ่นอื่น ๆ ใน Reserve Series ลำโพง R100 ถูกแพ็คมาอย่างดีในถุงผ้าสักหลาดสีดำ พร้อมสติกเกอร์เตือนให้ระมัดระวังการกระทบกระทั่งกับตัวไดรเวอร์ตอนยกออกมาจากกล่อง ห่อหุ้มมาด้วยถุงพลาสติกเนื้อเหนียวอีกหนึ่งชั้น

หน้ากากลำโพงถูกยึดไว้กับแผงหน้าของลำโพงด้วยแรงแม่เหล็ก ทำให้แผงหน้าของลำโพงนั้นเกลี้ยงเกลาแลดูสะอาดตา เนื่องจากสกรูที่ใช้ยึดตัวไดรเวอร์ก็ถูกเก็บซ่อนอย่างมิดชิดด้วยเช่นกัน

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers
ตัวตู้ตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers
ท่อเปิด ‘X-Port’

โดยภาพรวมลำโพง R100 มีลักษณะเป็นลำโพงหน้าแคบ-ท้ายลึก ท่อเปิดด้านหลังตู้มีดีไซน์ที่ดูแปลกตา ซึ่งโพล์คเรียกดีไซน์นี้ว่า ‘X-Port’ มีโครงสร้างแบบ Eigentone Filter (ETF) ซึ่งทางผู้ผลิตเขาบอกว่ามันช่วยลดความเพี้ยนที่เกิดจากการไหลวนของมวลลมในท่อเบสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ได้เสียงทุ้มที่มีความหนักแน่น ตอบสนองความถี่ต่ำลงได้ลึกมากขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มปริมาตรตัวตู้ และยังสามารถถ่ายทอดรายละเอียดได้อย่างไม่คลุมเครือในเวลาเดียวกัน

ขั้วต่อสายลำโพงเป็นแบบซิงเกิลไวร์ ใช้ขั้วต่อไบดิ้งโพสต์ 5 ทางเคลือบผิวด้วยนิเกิล ที่ฐานตู้ลำโพงมีแผ่นยางบาง ๆ ติดไว้ด้วยกาวสองหน้า ให้ใช้งานสะดวกเวลาวางบนพื้นผิวเรียบ หากแพลตบนของขาตั้งลำโพงวางไม่พอดีกันแนะนำให้แกะแผ่นยางเหล่านี้ออกแล้ววางลำโพงกับขาตั้งด้วยโดยใช้ก้อนดินน้ำมันบลูแท็คแทน

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers

สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคลำโพง R100 ได้รับการรับรองมาตรฐาน Hi-Res Audio เนื่องจาก Pinnacle Ring Radiator Tweeter สามารถตอบสนองความถี่สูงไปได้ถึง 50kHz โดยมีจุดตัดแบ่งความถี่เสียงระหว่างไดรเวอร์ทั้ง 2 ตัวอยู่ที่ 2.7kHz ช่วงตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 44Hz-50kHz (58Hz-39kHz, -3dB) อิมพิแดนซ์เฉลี่ย 8 โอห์ม (ต่ำสุด 3.6 โอห์ม) ความไว 86dB แนะนำให้ใช้กับแอมป์ที่มีกำลังขับตั้งแต่ 30-150 วัตต์

ในรีวิวนี้อินทิเกรตแอมป์ตัวหลักที่ใช้ขับลำโพง R100 คือ Marantz PM7000N ซึ่งทำหน้าที่เป็นทั้งภาคขยายเสียง รวมทั้งสตรีมไฟล์เพลงจากเซิฟเวอร์และ TIDAL แบบจบเบ็ดเสร็จเรียบง่ายภายในเครื่องเดียว แอมป์ที่ตัวที่ผมใช้งานคือ NAD D 3045 ที่เชื่อมต่ออินพุต USB กับคอมพิวเตอร์ที่เล่นเพลงจากแอปพลิเคชัน Roon เพื่อฟังเพลงจากไฟล์หรือสตรีมเพลงจาก TIDAL (TIDAL Master, MQA)

สำหรับแนวเสียงที่ได้จากการจับคู่ลำโพง R100 กับอินทิเกรตแอมป์ทั้ง 2 รุ่นนี้คือ เมื่อจับคู่กับ NAD D 3045 เนื้อเสียงโดยเฉพาะในย่านกลางต่ำมีความอิ่มขึ้นมาอีกเล็กน้อย ทำให้กลางต่ำฟังดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น แต่การแยกรายละเอียดของเสียง ความกว้างของเวทีเสียงก็เป็นรอง Marantz PM7000N เช่นกัน

ในการใช้งานจริง ผมพบว่า Polk R100 ไม่ใช่ลำโพงที่ขับยาก แต่การหาตำแหน่งจัดวางจำเป็นต้องเอาใจใส่และพิถีพิถันกันอยู่พอสมควร มันไม่ใช่ลำโพงที่วางยังไงก็ให้เสียงออกมาดีทันทีเลย ด้วยความที่ตัวลำโพงมีหน้าแคบมีการตอบสนองเสียงกลางและแหลมที่ไวมาก การวางลำโพงให้ได้ฉากได้ระนาบเป็นเรื่องที่จำเป็นมากครับ

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers
ใช้ที่วัดระดับน้ำเพื่อปรับการวางลำโพงให้ได้ฉาก ได้ระนาบ

ลักษณะเสียงทุ้มที่ได้มาจากการปรับแต่งพอร์ตท่อเปิดด้านหลังของลำโพง R100 มีลักษณะการตอบสนองค่อนข้างราบเรียบและสะอาด ไม่มีลักษณะของเบสหึ่ง ๆ หรือเสียงทุ้มต้นที่โด่งเน้นขึ้นมา ระยะห่างผนังด้านหลังลำโพงจึงค่อนข้างไม่มีส่งผลกับเสียงทุ้มของลำโพงรุ่นนี้มากนัก (เมื่อเทียบกับลำโพงตู้เปิดที่มีท่อเบสด้านหลังรุ่นอื่น ๆ)

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราสามารถวางมันแนบหรือชิดผนังแล้วเสียงจะออกมาดี หลังจากที่ผมใช้เวลาพอสมควรในการยกลำโพงพร้อมขาตั้งเหล็กสูง 24 นิ้วย้ายตำแหน่งไปมา จนได้ตำแหน่งที่ลงตัว (ในห้องนี้) ตัวลำโพงวางห่างผนังด้านหลัง 72 เซนติเมตร (อ้างอิงหน้าตู้ลำโพง) และห่างผนังด้านข้าง 83 เซนติเมตร (วัดถึงกลางทวีตเตอร์)

จุดสังเกตว่าตำแหน่งลำโพงลงตัวแล้วสังเกตได้จากเสียงที่มีสมดุลตลอดย่านความถี่ เสียงทุ้มมีน้ำหนัก มีเนื้อเสียงไม่เบาบางจนฟังแล้วไม่ได้อรรถรส มิติเสียงตรงกลางมีความนิ่งไม่วูบไหวไปมา ส่วนเสียงอื่น ๆ สามารถหลุดลอยออกมาจากตัวลำโพงได้อย่างอิสระ มีความคมชัด ฟังแล้วสามารถชี้ชัดตำแหน่งได้ชัดเจนไม่คลุมเครือ โดยหลักก็ให้พิจารณาคร่าว ๆ ประมาณนี้ครับ บวก-ลบ ขาด-เกิน ก็แล้วแต่องค์ประกอบแวดล้อมอื่น ๆ แต่ไม่แนะนำให้วางใกล้ฝาผนังโดยไม่จำเป็นครับ

คุณภาพเสียง
หลังจากที่ได้ฟังเพลงอยู่หลายชั่วโมงเพื่อปรับสภาพคุ้นเคยและเปิดโอกาสให้ลำโพงได้เผาหัวเตรียมความพร้อมให้พิจารณาในรายละเอียดของเสียง ผมสรุปได้ว่า Polk R100 เป็นลำโพงที่เสียงสะอาด สมดุลเสียงเป็นกลางมาก ๆ รุ่นหนึ่ง ในย่านความถี่ต่ำมีการตอบสนองค่อนข้างราบเรียบ ไม่มีลักษณะของเสียงทุ้มที่หนุนมิดเบสให้โด่งขึ้นมา เรียกได้ ว่าเสียงเบสของมันสะอาดมาก ๆ

เมื่อพิจารณาในย่านเสียงทุ้มลึก มันลงได้ค่อนข้างลึก เท่าที่ตัวไดรเวอร์ขนาด 5.25 นิ้วจะอำนวย โดยอาศัยอะคูสติกของห้องเข้ามาช่วยเสริมด้วยส่วนหนึ่ง คือเมื่อได้ตำแหน่งจัดวางลงตัว เราสามารถได้ยินเสียงทุ้มลึกจากลำโพงคู่นี้ได้ เพียงแต่มันจะไม่ลึกมากและความหนักแน่นจะลดลงไปตามลักษณะทางกายภาพ เป็นลำโพงที่ไม่พยายามเบ่งเสียงทุ้มให้ฟังดูเกินตัว จนเสียงฟังดูขาดรายละเอียดหรือแน่นหนาจนน่าอึดอัด

ซึ่งก็ดีพอที่จะให้ได้ยินเสียงของเบสดรัมในเพลง ‘The Chain’ ของ Fleetwood Mac (ไฟล์ 24bit/96kHz จาก HDtrack) ยังคงเป็นเสียงเบสดรัมอยู่ ไม่ใช่กลายเป็นเสียงแป้ก ๆ เหมือนเสียงตีถัง

เช่นเดียวกับเสียงของเบสดรัมขนาดใหญ่และอะคูสติกเบสในวงซิมโฟนีออเคสตร้าจากเพลง ‘Prokofiev: Romeo And Juliet, Op. 64 – Dance Of The Knights’ จากอัลบั้ม Visions Of Prokofiev (TIDAL Master MQA) ที่ยังคงฟังออกและได้เนื้อหาสาระว่าเป็นเสียงของเครื่องดนตรีเหล่านั้น เพียงแต่ความอิ่มแน่นและความกระแทกกระทั้นได้ถูกจำกัดปริมาณเอาไว้เท่านั้นเอง คือฟังได้เนื้อหาสาระแต่อรรถรสยังไม่ได้สัมผัสรับรู้เท่ากับลำโพงขนาดใหญ่เท่านั้นเอง

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers

หากไม่ใช่ย่านความถี่ต่ำลึกแล้ว เช่น เบสอะคูสติกเบสในเพลง ‘Georgia On My Mind’ จากอัลบั้ม Audiophile Reference IV ของสังกัด FIM (ไฟล์ DSD ริปจากแผ่น SACD) ลำโพงเล็กอย่าง Polk Audio Reserve R100 สามารถถ่ายทอดอรรถรสของทุกตัวโน้ตออกมาได้ชนิดที่เรียกได้ว่าน่าทึ่งครับ มันมีทั้งน้ำหนัก ทั้งเนื้อเสียงและรายละเอียดพรั่งพรูออกมา อิมแพ็คคมชัด decay เป็นธรรมชาติ ไม่ยืดยานหรือเสียการทรงตัว

ตอนที่ผมเล่นไฟล์เสียงที่ริปจากแผ่นซีดีธรรมดาในอัลบั้ม Asian Roots ของ TakeDake; John Kaizan Neptune ในเพลง ‘Japanese Roots’ เสียงที่ผมได้ยินจากลำโพงคู่นี้ หากให้หลับตาฟังเชื่อเหลือเกินว่าน้อยคนจะเชื่อว่ามันมาจากลำโพงมีใช้วูฟเฟอร์ตัวเท่าฝ่ามือเท่านั้นเอง

เช่นเดียวกับตอนที่ผมเปิดฟังเพลง ‘Autumn in New York’ จากอัลบั้ม Spirit Senstitive ของ Chico Freeman (TIDAL HiFi, Lossless) เครื่องดนตรี 2 ชิ้นในเพลงนี้คือ เทเนอร์แซกโซโฟนกับดับเบิ้ลเบส ไม่น่าจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับลำโพงตัวแค่นี้เลย แต่ R100 กลับถ่ายทอดรายละเอียดออกมาได้เกินที่ผมคาดไว้มาก โดยเฉพาะเสียงเบสที่ฟังอิ่มแน่น เต็มไปด้วยรายละเอียดและมีความสมจริงในระดับหนึ่ง (ตรงจุดนี้ยังไม่เท่าลำโพงขนาดใหญ่)

ขณะที่เสียงแซกโซโฟนหรือเสียงลมที่พุ่งผ่านปากแตรของแซ็กโซโฟนออกมา ล้วนแล้วแต่ตอกย้ำคุณภาพของเสียงตลอดย่านเสียงที่ลำโพงคู่นี้สามารถถ่ายทอดออกมาได้ทั้งสิ้น ว่ามันถูกจูนมาให้เน้นคุณภาพและรายละเอียดหลัก ๆ ของเสียงมาก่อนปริมาณ

สำหรับเสียงตั้งแต่ในย่านกลางต่ำขึ้นไป ต้องบอกว่า R100 ให้เสียงที่ผมแทบไม่เคยได้ยินมาก่อนกับลำโพงเล็กในระดับราคานี้ มันเป็นเสียงที่สะอาด เสียงเปิดกระจ่างชัด โปร่งโล่งสว่างสดใส แต่ไม่ได้มากเกินไปจน overbright หรือสว่างจ้าจนระคายหู มิติเสียงคมชัดแต่อยู่ในอาณาบริเวณของมันไม่รุกเร้าหรือพุ่งออกมาจนน่ารำคาญ

ในเพลงที่มีดนตรีไม่มากชิ้นเช่นเพลง ‘Misty’ จากอัลบั้ม Audiophile Reference IV ของสังกัด FIM (ไฟล์ DSD ริปจากแผ่น SACD) เสียงร้องและเครื่องแต่ละชิ้นให้มิติเสียงนิ่ง ชัดเจน และหลุดลอยออกจากตู้ลำโพง จนทำให้ผมนึกถึงเสียงที่ผมเคยได้ยินจากลำโพงเล็กที่ราคาสูงกว่านี้พอสมควรเลยครับ

R100 เป็นลำโพงที่ให้รายละเอียดเสียงกลางและเสียงแหลมในลักษณะระยิบระยับพร่างพราวและไม่มั่ว การตอบสนองของไดนามิกทรานเชี้ยนต์เข้าขั้นยอดเยี่ยม ประโยคนี้ผมต้อง short note ในระหว่างที่เปิดเพลงในอัลบั้ม The All Star Percussion Ensemble ของ Harold Farberman (ไฟล์ flac, 16bit/44.1kHz)

ฟังจากลำโพงคู่นี้เสียงเครื่องเคาะในย่านความถี่สูงคือไฮไลต์เลยครับ เพราะไม่เพียงแค่ความกระจ่างชัด แต่มันยังแยกแยะรายละเอียดว่านั่นคือเสียงก้องกังวานของโลหะหรือไม้ และให้มวลของฮาร์มอนิกเสียงที่เป็นลักษณะของ airy ล่องลอยแผ่กว้างไปทั่วห้องฟัง ทั้งหมดนี้ยังปราศจากอาการเกร็ง ก้าวร้าว หรือแข็งกร้าวใด ๆ ด้วยครับ

Review Polk Audio Reserve R100 stand-mount hi-res-audio certified loudspeakers

ผมถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าหลายคนคงคาดเดาหรือประเมินในใจไปแล้วว่า ถ้าเป็นเสียงร้องหรือเครื่องดนตรีในย่านความถี่เสียงกลางหรือสูง ลำโพงคู่นี้น่าจะทำได้ดี ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น

เพราะเมื่อผมเปิดฟังเพลงในอัลบั้ม The Look of Love ของ Diana Krall (ไฟล์ DSD ริปจากแผ่น SACD) ในเพลง ‘Bésame Mucho’ ซึ่งมีความหมายว่า “จูบฉันสิ” ผมรับรู้ได้ทันทีว่าตัวนักร้องถ่ายทอดอารมณ์ผ่านเพลงนี้ออกมาได้ดีมาก ท่ามกลางเสียงร้องที่เย็น ๆ ใส ๆ นั้นได้เจือไว้ด้วยลมหายใจอุ่น ๆ ที่ทำให้ตัวนักร้องดู sexy ขึ้นมาได้โดยที่ยังไม่ต้องทำอะไรไปมากกว่าการร้องเพลง

เมื่อฟังถึงตรงนี้ทำให้ผมนึกถึงเพลงรักแนวเศร้าที่ถูกถ่ายทอดอย่างได้อารมณ์ของ Tong Li (ถงลี่) ซึ่งผมหยิบมาพูดถึงอยู่เสมอ ๆ ในอัลบั้ม Tear of Missing (ไฟล์ 16bit/44.1kHz ริปจากแผ่น DIRECT CD 1:1) ลำโพงคู่นี้ก็ไม่ทำให้ผมผิดหวังเลยครับ

ในเพลง ‘Meeting in Tower’ ที่เป็นการร้องดูโอ้ระหว่างถงลี่กับจ้าวเผิงนักร้องชายเสียงใหญ่ที่นักเล่นนักฟังเครื่องเสียงบ้านเรารู้จักดี ชัดเจนว่าลำโพง R100 ถ่ายทอดเสียงร้องของจ้าวเผิงออกมาเหมือนเสียงมนุษย์ผู้ชายที่เสียงใหญ่ ไม่ใช่เสียงที่เหมือนร้องอยู่ในโอ่งเหมือนที่เคยได้จากลำโพงบางคู่

ขณะที่เสียงร้องของถงลี่ต้องบอกว่าชัดเจนกันตั้งแต่เสียงเผยอริมฝีปากเลยทีเดียวครับ หางเสียงกังวานหวานใส ซึ่งใครที่ติดตามงานรีวิวของผมมาจะทราบดีกว่ามีลำโพงน้อยคู่ที่ผมชมเรื่องเสียงหวานได้เต็มปากเต็มคำเช่นนี้ โดยเฉพาะในลำโพงที่ราคาอยู่ในระดับที่ใคร ๆ ก็จับต้องได้ไม่ยากเช่นนี้

ความหวานและรายละเอียดที่ว่ามายิ่งถูกตอกย้ำแบบเน้น ๆ ในเพลง ‘Tears’ จากอัลบั้มเดียวกัน เสียงแบบนี้ผมเชื่อว่าใครได้ฟังก็ใจละลายครับ และนี่ขนาดว่าผมใช้แอมป์โซลิดสเตทด้วยนะครับ ไม่มีเครื่องเสียงหลอดเลยสักชิ้น เรียกว่าเป็นลำโพงเสียงหวานโดยไม่ต้องพึ่งตัวช่วยเลยก็ว่าได้ครับ

Polk R100 เป็นลำโพงที่เปิดฟังเบา ๆ ก็ให้รายละเอียดเสียงดี แต่มีข้อจำกัดที่เมื่อเปิดดังถึงระดับหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะเพลงที่มีชิ้นดนตรีเยอะ ๆ หรือบันทึกเสียงมาค่อนข้างแออัดเป็นทุนเดิม เสียงที่ได้จาก R100 จะเริ่มเสียสมดุล และมีปริมาณความไม่น่าฟังเพิ่มมากขึ้นมาตามลำดับ

แต่นั่นก็คือเสียงที่ดังเกินปกติที่ลำโพงตัวแค่นี้จะรองรับได้อยู่แล้วล่ะครับ ถ้าอยากฟังเสียงดังให้ดีกว่านี้ผมคิดว่าอาจต้องขยับไปดูรุ่น R200 แทนซึ่งราคาเพิ่มขึ้นมาอีกแค่ 2,000 บาทต่อคู่เท่านั้น (เพิ่มเงินอีกข้างละ 1,000 บาท)

Polk Audio Reserve R100 เหมาะกับใคร ?
ด้วยความที่เป็นลำโพงขนาดเล็กที่เล่นไม่ยากนัก ราคาก็ไม่ได้สูงมาก ให้เสียงที่โดดเด่นมากในแง่ของมิติเสียง ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงได้กระจ่างชัดเปิดเผย เป็นลำโพงที่ให้เสียงหลุดตู้ได้ง่ายมาก

การถ่ายทอดรายละเอียดในที่นี้ไม่เพียงแค่เวลาเล่นเพลงที่เป็น hi-res audio เท่านั้น แต่หมายถึงเพลงจากสื่อใด ๆ ก็ตามที่สามารถเก็บบันทึกรายละเอียดเอาไว้ได้ดี ลำโพงรุ่นนี้ก็พร้อมจะถ่ายทอดรายละเอียดเหล่านั้นออกมาด้วยน้ำเสียงที่ดีและน่าฟัง ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เสียง Lossless/Hi-Res Audio, แผ่นซีดี หรือแผ่นเสียง โดยไม่ต้องพึ่งพาองค์ประกอบแวดล้อมอะไรมากมายเกินจำเป็น

ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ Polk Audio Reserve R100 เหมาะเป็นลำโพงคู่แรกสำหรับผู้ที่ต้องการอัปเกรดจากลำโพงระดับเริ่มต้นคู่ละไม่กี่พันบาทแต่ยังจำกัดงบประมาณเอาไว้ระดับหนึ่ง หรือผู้ที่ต้องการ ‘ต่อไป’ ในเส้นทางการค้นหาเสน่ห์ของเครื่องเสียงไฮไฟ การเลือกลำโพงรุ่นนี้ไปใช้งาน ผมถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการติดกระดุมเม็ดแรกที่ถูกต้อง หรือพูดง่ายว่ามันจะไม่พาเราหลงทางนั่นเองครับ


นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย
บริษัท เพาเวอร์ บาย จำกัด
Power Buy Call Center โทร. 02-904-2120
ราคา: 22,900 บาทต่อคู่
(สินค้า Polk Audio รับประกัน 5 ปี)

มนตรี คงมหาพฤกษ์

ผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ AV Tech Guide อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารและออนไลน์ GM2000 Magazine จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สนใจเครื่องเสียงทั้งระบบอะนาล็อกและดิจิทัล ใช้งานสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android ใช้คอมพิวเตอร์ทั้ง macOS และ Windows หลงใหลเทคโนโลยีเป็นชีวิตจิตใจ ตอนนี้กำลังเห่อระบบเสียง Lossless ใน Apple Music และงานบ้าน D.I.Y.

มนตรี คงมหาพฤกษ์