fbpx

[Classic Review] LINN : Akurate Exakt Akudorik “Exakt Digital Music System”

บ่ายอ่อน ๆ วันหนึ่งในช่วงปลายปี 2014 ผมอยู่ที่โชว์รูมเครื่องเสียงลินน์ ‘Linn’ บนชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอนนั่งฟังการอธิบายการทำงานและการสาธิตระบบเสียงเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์ (Exakt) นวัตกรรมที่ผู้ผลิตเครื่องเสียงระดับตำนานอย่าง Linn ซุ่มพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและภูมิใจนำเสนอมันออกมาในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

จำได้ว่าผมค่อนข้างทึ่งกับแนวคิดนี้ มันอาจจะดูแปลกไปจากความคุ้นเคยของวัฒนธรรมเครื่องเสียงไฮไฟบ้างแต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินเลยไปกว่าที่จะจินตนาการได้แต่อย่างใด และ Linn ก็ทำให้จินตนาการนั้นเป็นจริงอยู่ตรงหน้าผมนี่แล้ว

ทำความรู้จักเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์
วัตถุประสงค์หลักของการพัฒนาเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์คือการ ‘ยกระดับ’ ระบบเสียงไฮไฟโดยการทำให้มันมีความ ‘เรียบง่าย’ และ ‘ลัดตรง’ มากยิ่งขึ้น ลดขั้นตอนที่มีมากเกินไปในระบบเสียงไฮไฟแบบเดิม ๆ โดยเฉพาะขั้นตอนที่ต้องอาศัยการส่งผ่านของสัญญาณอะนาล็อกและวงจรไฟฟ้าแบบพาสสีฟที่มักจะทำให้มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดความสูญเสียความบริสุทธิ์ของสัญญาณ ทำให้เราพลาดโอกาสในการเข้าถึงทุกอณูรายละเอียดของความเป็นดนตรี

ในทางปฏิบัติเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์คือ การผนวกรวมกันของวงจรภาคประมวลผลสัญญาณเสียงดิจิทัล, ภาคขยายเสียงและลำโพงรวมเข้าไว้ด้วยกัน ให้ทำงานเป็นหนึ่งเดียวกันหรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า ‘integrated system’ แล้วจำกัดการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ให้เหลือเพียงการเชื่อมต่อด้วยสัญญาณดิจิทัลผ่านขั้วต่อชนิด RJ45 ที่ลินน์ให้ชื่อว่า ‘Exakt Link’

ตรงนี้ถือว่าค่อนข้างเป็นอะไรที่ท้าทายนะครับ เพราะโดยปกติแล้วแวดวงไฮไฟเขาจะไม่ค่อยให้เครดิตกับเครื่องเสียงแบบรวมกันเป็นชิ้นเดียวอย่างนี้มากนัก เครื่องเสียงแบบแยกชิ้นยังมักจะเป็นอะไรที่ภาพลักษณ์ดีกว่า นั่นเป็นเพราะว่าการออกแบบเครื่องรวมชิ้นส่วนใหญ่เรื่องของต้นทุนจะคอยยืนค้ำความเป็นเลิศในสมรรถนะของเครื่องอยู่เสมอ แต่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์…ผมเข้าใจว่ามันคือเรื่องตรงกันข้าม

การ ‘ผนวกรวม’ วงจรส่วนต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันโดยตรงช่วยลดโอกาสการเกิดความสูญเสียอันเนื่องมาจากการส่งผ่านสัญญาณในแต่ละทอดให้น้อยลง และแท้จริงแล้วเนื้อในของมันคือการ ‘แยกส่วน’ ที่ช่วยให้การออกแบบสามารถเจาะลึกเข้าไปถึงในแต่ละองค์ประกอบยิบย่อยซึ่งมักจะถูกมองข้ามไปในการออกแบบเครื่องเสียงทั่วไป

การใช้ซอฟต์แวร์มาทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ในส่วนของวงจรประมวลสัญญาณดิจิทัลยังเปิดโอกาสให้การออกแบบสามารถทำอะไรหลายอย่างที่ไม่เคยเป็นไปได้มาก่อน หรือว่าเป็นไปได้ยากถ้าหากยังออกแบบด้วยแนวคิดเดิม ๆ

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System

ในลำโพงทั่วไปเราจะเห็นขั้วต่อสายลำโพงทำหน้าที่เป็นจุดรับสัญญาณอะนาล็อกจากแอมปลิฟายเออร์ ก่อนจะส่งต่อไปยังวงจรพาสสีฟครอสโอเวอร์เน็ตเวอร์คที่อยู่ในลำโพง วงจรส่วนนี้จะทำหน้าที่แบ่งแยกช่วงความถี่ไปให้ยูนิตไดรเวอร์ (ดอกลำโพง) แต่ละตัวตามความเหมาะสม

ปัญหาหนึ่งที่มักจะพบในวงจรครอสโอเวอร์เน็ตเวอร์คแบบพาสสีฟคือ ความเพี้ยนในส่วนของระดับเสียงและเฟสสัญญาณ (magnitude and phase distortion) เทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์ขจัดปัญหานี้ด้วยการใช้ ‘digital crossover’ แบ่งแยกช่วงความถี่ตั้งแต่ช่วงสัญญาณดิจิทัล ก่อนจะส่งต่อสัญญาณดิจิทัลแต่ละช่วงความถี่ไปยังภาคแปลงสัญญาณดิจิทัลเป็นอะนาล็อก (D/A Converter) และภาคขยายเสียง (Amplifier) แยกขับยูนิตไดรเวอร์แต่ละตัวโดยตรง

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นไปได้แล้วในเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์ของลินน์คือ การปรับแต่งชดเชยความคลาดเคลื่อนของยูนิตไดรเวอร์ทุกหน่วยในลำโพงทุกตัว … ใช่แล้วครับ ยูนิตไดรเวอร์ทุกหน่วยในลำโพงทุกตัว!

ข้อมูลอ้างอิงจากลินน์ระบุว่าแม้จะเป็นยูนิตไดรเวอร์ที่สั่งผลิตพิเศษตามสเปคฯ จากโรงงานที่ดีที่สุด ความคลาดเคลื่อนในยูนิตไดรเวอร์แต่ละตัวที่ผลิตออกมาก็ยังมีปรากฏอยู่ วิศวกรของลินน์แก้ไขปัญหานี้ด้วยการวัดค่าการตอบสนองและค่าทางไฟฟ้าของยูนิตไดรเวอร์ทุกตัวแล้วระบุค่าเหล่านั้นเก็บไว้ในฐานข้อมูลคลาวด์ก่อนจะนำมันไปติดตั้งในตู้ลำโพง ตู้ลำโพงแต่ละตัวจึงมี serial number ที่อ้างอิงเฉพาะอยู่กับ serial number ของยูนิตไดรเวอร์แต่ละตัว

ในทางปฏิบัติเมื่อมีการติดตั้งระบบก็เพียงแค่แจ้ง serial number ของตู้ลำโพงให้ตรงตามความเป็นจริง ภาคประมวลผลดิจิทัลในเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์จะนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในขั้นตอน digital crossover เพื่อปรับแต่งชดเชยความคลาดเคลื่อนของยูนิตไดรเวอร์แต่ละตัวให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำตามที่ได้ออกแบบไว้ในพิมพ์เขียว

และในอนาคตถ้าหากมีการปรับเปลี่ยนตัวไดรเวอร์ตัวใดตัวหนึ่งไม่ว่าจะเป็นการซ่อมบำรุงหรือการอัปเกรด ข้อมูลจากฐานข้อมูลดังกล่าวก็จะได้รับการอัปเดตตามไปด้วยเพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่ผู้ใช้ได้สัมผัสจริง ๆ คือสิ่งที่ลินน์ได้ออกแบบเอาไว้

อีกหนึ่งความสามารถของภาคประมวลผลดิจิทัลในเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์คือ มันสามารถปรับแต่งให้เข้ากับห้องฟังที่บ้านของคุณได้อย่างลงตัวโดยที่ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับการปรับแต่งอะคูสติกของห้อง ขจัดปัญหาข้อจำกัดในเรื่องของตำแหน่งการจัดวางลำโพง โดยอาศัยฟังก์ชันที่มีชื่อว่า ‘Room Mode Optimisation’ ทำการประมวลผลค่าทางอะคูสติกของห้องและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ของคุณ แล้วทำการปรับแต่งการตอบสนองของลำโพงเพื่อให้เข้ากับห้องของคุณ มันจึงเปิดกว้างให้คุณจัดวางลำโพงตามแต่เห็นเหมาะสมและยังคงได้รับฟังคุณภาพเสียงอันยอดเยี่ยมไปในขณะเดียวกัน

Akurate Exakt Akudorik
ในปัจจุบันเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์ของลินน์ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานกับสินค้าทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ของลินน์หลายสิบรุ่น รวมทั้งสินค้าต่างยี่ห้อที่มีคุณสมบัติจะใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์ได้อย่างเช่น ลำโพง B&W Nautilus แต่ถ้าหากเป็นสินค้ารุ่นเก่าหรือสินค้าต่างยี่ห้อการใช้งานเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์อาจจะไม่ใช่ระบบที่เป็น ‘intergrated system’ 100% แต่ยังคงใช้หลักการ แนวคิดและฟังก์ชันที่ไม่แตกต่างกัน

สำหรับสินค้ารุ่น Akurate Exakt Akudorik ที่ผมกำลังรีวิวอยู่นี้คือระบบเสียงที่ใช้เทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์หรือ Exakt System รุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ ในชุดประกอบไปด้วยเครื่องเล่นดิจิทัลเน็ตเวอร์คสตรีมเมอร์รุ่น Akurate Exakt DSM และลำโพง Exakt Akudorik อีก 1 คู่ ลำโพงนี้ไม่มีขั้วต่อสายลำโพงเหมือนลำโพงทั่วไป แต่มันถูกออกแบบให้รับสัญญาณดิจิทัลทางขั้วต่อ Exakt Link จาก Akurate Exakt DSM โดยตรง

ตัวลำโพง Exakt Akudorik และขาตั้งหน้าตาสวยงามของมันถูกออกแบบมาให้เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน โมดูลส่วนที่เป็นภาคอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเทคโนโลยีเอ็คแซ็กต์หรือ Exakt Engine ได้รับการออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของขาตั้งลำโพง ด้านหน้าตัวโมดูลมีลักษณะเป็นร่องครีบระบายความร้อนแนวยาวตลอดความสูง ตัวโมดูลแขวนลอยด้วยระบบ acoustic suspension เพื่อป้องกันความสั่นสะเทือนจากขาตั้งลำโพงแพร่เข้าไปรบกวนการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์

Exakt Engine ในลำโพง Exakt Akudorik แต่ละตัว จะเป็นเหมือนสมองส่วนกลางคอยทำหน้าที่ประมวลผลการทำงานในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการถอดรหัสสัญญาณเสียงดิจิทัล, ทำหน้าที่เป็น digital crossover แยกสัญญาณออกเป็น 4 ช่วงความถี่ ก่อนจะส่งต่อให้ภาค D/A Converter และภาคขยายเสียง Linn Chakra ทั้ง 4 แชนเนล ซึ่งมีกำลังขับแชนเนลละ 100 วัตต์ แยกขับยูนิตไดรเวอร์ทั้ง 4 ตัวของลำโพง Exakt Akudorik ในระบบ Aktiv, 4-way

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System
socket พิเศษที่เชื่อมต่อสัญญาณจากวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในขาตั้งไปยังวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในตัวลำโพง

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System

สัญญาณเสียงจากโมดูลนี้จะถูกส่งออกไปทางแผ่นเพลตด้านบนของขาตั้งผ่าน socket พิเศษ ที่เข้ากันพอดีกับ connector ที่อยู่ข้างใต้ตัวตู้ลำโพง ภาคจ่ายไฟสำหรับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดเป็นเทคโนโลยี Linn Dynamik Switch Mode Power Supply

Exakt Akudorik มีลักษณะเป็นลำโพงระบบ bass reflex โดยมี reflex port อยู่ด้านหลังตู้ลำโพง ปริมาตรตู้ส่วนที่ใช้งานอยู่ที่ 12 ลิตร ยูนิตไดรเวอร์ทั้ง 4 ในลำโพงประกอบไปด้วย เบสไดรเวอร์ doped paper cone ขนาด 6.5 นิ้ว และโมดูล Linn 3K Driver Array ซึ่งประกอบไปด้วยโดมมิดเรนจ์ขนาด 3 นิ้ว, โดมทวีตเตอร์ขนาด 1 นิ้ว และซูเปอร์ทวีตเตอร์ขนาด 0.5 นิ้ว ออกแบบให้ความถี่ครอสโอเวอร์อยู่ที่ 400Hz, 3.61kHz และ 8.82kHz ตามลำดับ

ช่วงความถี่ตอบสนอง 40Hz – 33kHz ทั้งตัวตู้ลำโพงและส่วนที่เป็นขาตั้งถูกสร้างมาอย่างดีสมกับเป็นงานในระดับพรีเมียม มีความแข็งแกร่งแน่นหนามาก งาน finishing นั้นอยู่ในระดับเกรดเอ โดยเฉพาะผิวตู้ลำโพงนั้นสามารถเลือกได้ทั้งแบบลายไม้และสีพิเศษเคลือบเงาซึ่งสามารถเลือกได้กว่า 200 เฉดสี อย่างเช่น สีส้มสดใสราวกับสีของรถสปอร์ตคันหรูอย่างคู่ที่ผมรีวิวอยู่นี้เป็นต้น

Installation
สำหรับการติดตั้งเครื่องเสียงชุดนี้ถ้าเป็นผู้ใช้งานทั่วไปทางลินน์เขาแนะนำให้ทางตัวแทนจำหน่ายเป็นผู้ดำเนินการให้ สำหรับการรีวิวผมเองขอเสนอตัวทำงานในส่วนนี้เองด้วยเพราะต้องการศึกษาการทำงานของมันตั้งแต่ขั้นตอนการเริ่มติดตั้ง อย่างไรก็ดีหลายส่วนก็ได้รับคำแนะนำจากคุณกันต์ ธรรมจารีย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัท Linnk it Up ผู้นำเข้าเครื่องเสียง Linn ในประเทศไทย

สำหรับงานในส่วนนี้ ผมแบ่งการติดตั้งออกเป็น 2 ส่วนคือ การติดตั้งฮาร์ดแวร์และการปรับตั้งซอฟต์แวร์ ส่วนแรกนั้นเป็นอะไรที่ง่ายมากครับแค่เสียบสายไฟเอซี 3 เส้น, เสียบสาย Exakt Link (สาย LAN CAT6) อีก 2 เส้นระหว่าง Akurate Exakt DSM และโมดูล Exakt Engine ใน Exakt Akudorik ทั้ง 2 ข้าง และสาย LAN จากระบบ network มาเข้าที่ขั้วต่อ Ethernet ของ Akurate Exakt DSM เท่านั้นก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System

มีข้อสังเกตว่าขั้วต่อ Exakt Link นั้นไม่มีการแบ่งแยกข้างซ้ายข้างขวา แต่ต้องสังเกตสัญลักษณ์ที่ขั้วต่อให้ดีว่าเป็น Master หรือ Slave เนื่องจากขั้วต่อนี้เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง ซึ่งสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งแบบกระจายไปยังจุดต่าง ๆ (star connection) หรือแบบต่อพ่วงกัน (daisy-chain connection)

ดังนั้นขั้วต่อที่เป็น Master จึงจะเชื่อมต่อกับขั้วต่อที่เป็น Slave เสมอ ไม่สามารถเชื่อมต่อกันแบบ Master-Master หรือ Slave-Slave ได้ อีกส่วนหนึ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือการประกอบชิ้นส่วนขาตั้ง, โมดูล Exakt Engine และตัวตู้ลำโพงเข้าด้วยกัน ขั้นตอนนี้ถ้าอ่านคู่มือแล้วยังไม่เข้าใจหรือไม่มั่นใจ ผมแนะนำให้ปรึกษาทางตัวแทนจำหน่ายครับเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจครับ

หลังจากการติดตั้งฮาร์ดแวร์ลุล่วงไปแล้วมาก็ถึงขั้นตอนการปรับตั้งค่าต่าง ๆ ให้เหมาะสม ซึ่งต้องอาศัยการปรับตั้งจากคอมพิวเตอร์ผ่านโปรแกรมซอฟต์แวร์ของ Linn ที่มีชื่อว่า ‘Konfig’ การปรับตั้งนี้มีผลกับทั้ง Akurate Exakt DSM (เมนู DS Setup) และ Exakt Akudorik (เมนู Exakt Setup)

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System

โดยเฉพาะตัวลำโพงและโมดูลที่ขาตั้งของมันนั้นจำเป็นจะต้องระบุรุ่นและ serial number ให้ตรงตามความเป็นจริงด้วยครับเพื่อให้ระบบสามารถวิ่งเข้าไปดาวน์โหลดข้อมูลของฮาร์ดแวร์เหล่านั้นมาจากฐานข้อมูลคลาวด์ของลินน์ได้ นอกจากนั้นการกำหนดแชนเนลซ้าย-ขวาของลำโพงให้ตรงตามความเป็นจริงยังสามารถตั้งค่าได้จากเมนูส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

เมนูปรับตั้งค่าอีกส่วนคือ Exakt Optimisation ซึ่งให้ไว้เป็นทางเลือกในกรณีที่ต้องการปรับชดเชยการตอบสนองของลำโพงให้เข้าสภาพอะคูสติกของห้อง, ปรับชดเชยตำแหน่งวางลำโพงหรือผลกระทบทางอะคูสติกที่เกิดจากเฟอร์นิเจอร์และโครงสร้างของห้อง สำหรับการติดตั้งเพื่อทดลองใช้งานในเบื้องต้นผมเลือกที่จะไม่ปรับชดเชยอะไรในส่วนนี้เลย

Music Listening – movement 1
ในสภาพใช้งานจริงผมพบว่า Akurate Exakt DSM ซึ่งลินน์ให้นิยามว่าเป็น ‘Multi-source digital stream player with Exakt Link’ นั้นเป็นเสมือนห้องเครื่องส่วนหน้าคอยทำหน้าที่จัดการกับสัญญาณที่มาจากแหล่งโปรแกรมประเภทต่าง ๆ ทั้งอะนาล็อกและดิจิทัล เปิดกว้างสำหรับการฟังเพลงจากแหล่งโปรแกรมสัญญาณแทบทุกประเภทตั้งแต่เครื่องเล่นแผ่นเสียงจนถึงเครื่องเล่นบลูเรย์

มีอินพุตอะนาล็อกมาให้ใช้งานจำนวน 3 ชุด แบ่งเป็นอินพุต XLR และ RCA ระดับไลน์เลเวลอย่างละชุด อีกชุดหนึ่งเป็นอินพุต RCA ที่สามารถตั้งค่าให้เป็นช่องอินพุตสำหรับสัญญาณระดับไลน์เลเวลหรือโฟโน (MM, MC) ได้ตามความต้องการ

สำหรับช่องอินพุตรับสัญญาณดิจิทัลนั้นมีมาให้อย่างจุใจถึง 10 ชุด แบ่งเป็นอินพุต HDMI 4 ชุด, Optical 3 ชุดและ Coaxial RCA อีก 3 ชุด พ่วงมาด้วยขั้วต่อเอาต์พุตดิจิทัลแบบ HDMI, Optical และ Coaxial RCA ให้ใช้งานอีกอย่างละ 1 ชุด กรณีต่อใช้งานกับลำโพง Exakt Akudorik คุณไม่จำเป็นต้องใช้ขั้วต่อเหล่านี้ แค่สาย Exakt Link เส้นเดียวก็เพียงพอ

ไฮไลต์จริง ๆ ของ Akurate Exakt DSM อยู่ที่ขั้วต่ออินพุต Ethernet (RJ45) ซึ่งทำให้มันมีคุณสมบัติเป็นเครื่องเล่นประเภท network player/streamer รองรับการสตรีมเพลงจากมิวสิกเซิฟเวอร์ผ่าน UPnP Protocol และรองรับสัญญาณดิจิทัลรายละเอียดสูงถึงระดับ 24bit/192kHz รวมถึงการเล่นเพลงผ่านระบบ network ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น อินเตอร์เน็ตเรดิโอ หรือ AirPlay กับ iDevices ของ Apple ในรีวิวนี้ผมจะอ้างอิงกับการใช้งานที่อินพุตนี้เป็นหลักเนื่องจากมันเปิดกว้างสำหรับสัญญาณดิจิทัลรายละเอียดสูงและสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ในการฟังเพลงของผม

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System

การควบคุมสั่งงานในโหมด network player/streamer สะดวกที่สุดเมื่อใช้ iPad สั่งงานผ่านแอปฯ Linn Kazoo ที่ดีไซน์มาอย่างเรียบง่ายและใช้งานสะดวกสุด ๆ การสั่งงานผ่านแอปฯ Linn Kazoo ทำให้ผมพบว่าเครื่องเสียงชุดนี้นั้นรองรับบริการเพลงออนไลน์คุณภาพสูงชื่อดังอย่าง TIDAL แล้วด้วยครับ

แต่น่าเสียดายที่การเข้าถึงบริการของ TIDAL นั้นยังถูกจำกัดสิทธิการสมัครใช้งานเฉพาะในบางภูมิภาคซึ่งยังไม่รวมประเทศไทย (ในเวลานั้น) ทำให้มันอาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายเท่าที่ควร

ช่วงแรกของการทดลองฟัง ผมเซ็ตอัปเครื่องเสียงของลินน์ชุดนี้เอาไว้ในสภาพแวดล้อมที่มีความรื่นรมย์และเหมาะสมกับการฟังเพลงโดยไม่จำเป็นต้องใช้การปรับแต่งทางอะคูสติกเข้ามาช่วยอย่างจงใจ ในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ผมพบว่าการปรับชดเชย ‘BASS SHELF’ ในเมนู ‘Furnishing and Construction’ ผ่าน Linn Konfig ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ โดยที่ผมไม่จำเป็นต้องไปแตะต้องการปรับแต่งชดเชยในส่วนอื่น ๆ เลย

ในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันช่วยทำให้ผมได้เสพอาหารตาไปพร้อม ๆ กับอาหารหู สุ้มเสียงที่ผมได้ยินสะท้อนบุคลิกอันเรียบง่ายตรงไปตรงมาของการออกแบบเครื่องเสียงชุดนี้ออกมา เป็นเสียงที่สามารถใช้เป็นนิยามของคำว่า ‘ใสกระจ่างและสะอาด’ ได้ชัดเจนมาก

ระหว่างการทดลองฟังในช่วงแรกนี้ผมพบว่าทุกครั้งเมื่อเสียงเพลงดังขึ้น มันได้สร้างมิติการรับรู้ที่มากกว่าการได้ยินเสียง มันสามารถสะกดความสนใจของผมไม่ให้วอกแวกไปเรื่องอื่น ๆ นอกจากสิ่งที่ศิลปินกำลังบอกเล่าผ่านบทเพลงของพวกเขา

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System

งานเดี่ยวเปียโนอัลบั้ม Pictures At An Exhibition ของ Hyperion Knight [Wilson Audiophile] ทำให้ผมได้ทราบว่ามันรองรับการเล่นแบบต่อเนื่องระหว่างแทรคแบบไร้รอยต่อหรือ gapless playback ได้อย่างไม่มีที่ติ เมื่อผมปิดเปลือกตาลงเบา ๆ เพื่อดื่มด่ำกับเสียงเพลง ภาพในจินตนาการของผมก็คือเปียโนหลังใหญ่มากที่กำลังส่งเสียงสดใสกังวาน มันเป็นเสียงที่ให้อารมณ์สมจริงจนน่าขนลุกมากที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่ผมเคยฟังงานชุดนี้มา

ในระหว่างการฟังเพื่อการรีวิว บางช่วงผมเลือกเพลงที่อยากฟังตามใจชอบ ไม่ได้ตั้งใจเลือกเพลงเพื่อจะมาคาดคั้นหรือค้นหาถ้อยคำเพื่อจะมาประดิษฐ์เป็นข้อความสำหรับเขียนรีวิว แต่อัลบั้มที่มีพื้นฐานดีเยี่ยมทั้งคุณภาพของเพลงและคุณภาพเสียงอย่างอัลบั้มเพลงที่เป็นไฟล์ดิจิทัลรายละเอียดสูงชุด Come Away With Me ของ Norah Jones [24/192] และ All For You ของ Diana Krall [24/96] กลับให้ผลการรับฟังออกมาน่าทึ่งมาก

ผมแทบไม่ต้องตั้งใจฟังเลยว่าเสียงนั้น ๆ พยายามบอกเล่าหรือถ่ายทอดอะไรออกมา ทุก ๆ การเอื้อนเอ่ย ทุก ๆ ลมหายใจของเสียงร้องหรือแม้แต่เสียงร้องประสานแฝงความหมายและอารมณ์ที่นักร้องกำลังรู้สึกเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม มันออกมาจากอินเนอร์ของตัวศิลปินและถูกส่งผ่านมาถึงผม มันมาถึงผมได้มากกว่าที่ผมเคยฟัง

ในภาคดนตรีมันทำให้ผมยอมรับนับถือฝีมือของนักดนตรีแต่ละคนมากขึ้น มันชี้ชัดว่าได้มากกว่าการบอกว่านั่นไม่ใช่เสียงที่มาจากดนตรีสังเคราะห์ แต่มันบอกได้ว่านั่นเป็นเปียโน เบส หรือกีตาร์ที่ถูกบรรเลงด้วยทักษะของนักดนตรีระดับมืออาชีพ มันแสดงให้รับรู้ได้ถึงไดนามิกและจังหวะของการเน้นย้ำ บดขยี้ ปลดปล่อยแต่ละตัวโน้ตแบบเจาะลึกเข้าไปถึงเนื้อในของเสียงนั้น ๆ

มันทำให้ทุก ๆ การสื่อสารของศิลปินนักร้องนักดนตรีมีความหมายที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำไมต้องทอดลมหายใจออกไป ทำไมต้องเอื้อนขยี้เสียงร้อง ทำไมมือกลองต้องใช้แส้ไล้เบา ๆ ที่ใบฉาบบางครั้งก็แค่สบัดข้อมือเบา ๆ ทำไมกีตาร์หรือเบสต้องคอยตอดนิดตอดหน่อย ทำไมเปียโนถึงเน้น sustain ให้ฟังดูก้องกังวานมากเป็นพิเศษในช่วงนี้ มันทำให้เพลงหลาย ๆ เพลงที่ผมเคยฟังว่าเป็นเพลงธรรมดา เป็นเพลงทางผ่านเพื่อฆ่าเวลาเพื่อรอให้ไปถึงเพลงที่ชอบฟัง กลายเป็นเพลงที่ชวนให้ต้องแวะฟังทุกครั้งไป

ความเป็นดนตรีที่ได้จากเครื่องเสียงของลินน์ชุดนี้มีลักษณะของการสอดประสาน รับ-ส่งกันอย่างลื่นไหลลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเพลงช้าหรือเร็ว ช่วงเปลี่ยนผ่านจากเพลง ‘Feelin the Same Way’ ของ Norah Jones ไปเป็นเพลง ‘Come Away With Me’ ซึ่งเป็นแทรคต่อไปและมีท่วงทำนองแช่มช้าอ้อยสร้อยกว่ากันมาก ผมรู้สึกเหมือนเหมือนกับถูกเสียงร้อง เสียงกีตาร์ ดูดให้จมกับที่นั่ง

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System

ผมรู้สึกเหมือนแสงสว่างในห้องถูกหรี่ให้มืดสลัวลงมา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วสภาพแวดล้อมทั้งหมดยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป แน่นอนว่าไม่พ้นช่วงกลางเพลงผมก็เผลอตัวหลุดเข้าไปอยู่ในภวังค์ของเพลงได้อย่างง่ายดายเสียเหลือเกิน และใช่ว่าเพลงช้าทุกเพลงจะทำให้ผมรู้สึกอย่างนี้เสมอไปนะครับ เพลงช้าอย่าง ‘Turn Me On’ หรือ ‘One Flight Down’ กลับทำให้ผมรู้สึกว่าไฟในห้องสว่างขึ้น มันเป็นเสียอย่างนั้นล่ะครับ

ผมมีเพลงของ Jimmy Webb อยู่ 2 ชุดที่เป็นไฟล์ดิจิทัลรายละเอียดสูงนั่นคือชุด Just Across the River และ Still Within The Sound Of My Voice บ่อยครั้งที่เปิดฟังกับเครื่องเสียงบางชุดแล้วมันไปไม่รอด หมายความว่ามันฟังดูขาด ๆ เกิน ๆ ตามประสาเพลงตลาดทั่วไปที่ไม่ได้เน้นคุณภาพเสียงอะไรมากมาย ที่จริงความขาด ๆ เกิน ๆ ในเพลงตลาดนั้นผมพอเข้าใจว่าอาจจะมีได้บ้าง

แต่ที่ว่าไปไม่รอดคือ สัดส่วนของความขาด ๆ เกิน ๆ ในบางซิสเตมมันไม่สมดุลกันจนทำให้เสียงที่ออกมีลักษณะของความไม่น่าฟังปรากฏอยู่เต็มไปหมด ส่วนเกินที่ทำให้เสียงฟังดูรกและกระจัดกระจาย ส่วนเกินที่ทำให้เสียงฟังดูก้าวร้าวไม่เป็นมิตรกับโสตประสาท แต่เมื่อเปิดฟังผ่านซิสเตมของลินน์มันสามารถจัดระเบียบให้ส่วนขาด ๆ เกิน ๆ นั้นให้อยู่ในร่องในรอย ส่วนขาดก็ไม่ได้ขาดไปมากจนเสียหาย ส่วนเกินก็ไม่ได้เกินจะล้นทะลักท่วมทับเสียงอื่น ๆ

Music Listening – movement 2
ผมคงนอนไม่หลับแน่ ๆ ถ้าไม่ได้ลองฟังเครื่องเสียงของลินน์ชุดนี้ในสภาพแวดล้อมที่ผมคุ้นเคย สำหรับคนที่มีห้องฟังซึ่งผ่านการปรับจูนสภาพอะคูสติกมาเป็นอย่างดี Akurate Exakt Akudorik ชุดนี้ก็เหมาะกับคุณครับ หลังจากสาละวนอยู่กับการยกลำโพงย้ายตำแหน่งไปมาผมก็พบว่าการเซ็ตอัปตำแหน่งลำโพงก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถยกระดับคุณภาพเสียงของมันได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในห้องที่มีความสมบูรณ์ทางด้านอะคูสติกเช่นนี้

ในคาบการฟังนี้ผมมีโอกาสได้สังเกตว่าเครื่องเสียงขนาดย่อมจาก Linn ชุดนี้สามารถรับมืออัลบั้มเพลงที่ขึ้นชื่อว่ามีความหนักแน่นดุดันได้อย่างสบาย ๆ ยกเว้นก็แต่การตอบสนองเสียงทุ้มย่านความถี่ต่ำลึกระดับ deep bass ที่มีลักษณะ ‘restricted low’ คือมันเหมือนให้เสียงนั้นออกมาได้แต่พลังงานของเสียงนั้นยังไม่ฝังรากลึกจนทำให้มวลเสียงนั้นเกิดการกระเพื่อมสั่นไหวได้อย่างลำโพงชั้นดีที่มีขนาดไดรเวอร์ใหญ่กว่าอย่างเช่น GoldenEar Triton One เท่านั้นเอง

อย่างไรก็ดีนี่น่าจะเป็นครั้งแรกกระมังครับที่ผมได้ยินเสียงเดี่ยวไวโอลินโดย Anne-Sophie Mutter ในแทรคที่ 4 จากอัลบั้ม Carmen-Fantasie มีเนื้อเสียงที่อิ่มใหญ่ มีบอดี้เต็มตัวและอบอวลด้วยบรรยากาศรอบ ๆ ตัวเสียงจากลำโพงประเภทวางขาตั้งที่มีไดรเวอร์ขนาดใหญ่สุดแค่ 6 นิ้ว มันเป็นเสียงที่เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วว่องไวราวกับมีชีวิต

เสียงนั้นมีส่วนผสมของความหวานละมุนและความแหบห้าวแต่ไม่แห้งจากการเสียดสีของคันชักและสายไวโอลินออกมาให้โสตประสาทของผมรับรู้ได้ มันทำให้ผมแอบตกใจไม่ได้ว่าเสียงเหล่านี้ไปแอบซ่อนอยู่ที่ไหนมา? ทำไมผมถึงเพิ่งมาได้ยินเอาจากลำโพงคู่นี้ มันทำให้เวลาของเพลงที่มีความยาวมาก ๆ อย่างนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว

จากช่วงที่เสียงเบาราวกับเสียงกระซิบของลมค่อย ๆ ไต่ระดับความดังขึ้นไปเรื่อย ๆ มันฟังดูช่างเป็นเรื่องง่ายดายเสียเหลือเกิน เพราะเสียงนั้นยังคงทรงตัวได้อย่างมั่นคง ไม่ไหวติง วูบวาบหรือโงนเงนไปตามแรงกระชากของการไต่ระดับเสียง

Review LINN Akurate Exakt Akudorik Exakt Digital Music System

ที่จริงไฮไลต์ของซิสเตมนี้ไม่ได้อยู่ในช่วงที่ดนตรีโหมขึ้นมาแรง ๆ แม้ว่ามันจะสามารถรับมือได้ดีอย่างเหลือเชื่อก็ตาม แต่ไฮไลต์จริง ๆ ของมันอยู่ที่ช่วงเสียงเงียบและเสียงเบา ๆ ด้วยไดนามิกคอนทราสต์ที่ยอดเยี่ยมในระดับที่สามารถใช้อ้างอิงได้ หลายครั้งใจผมแทบละลายไปกับเสียงร้อง กีตาร์หรือไวโอลิน นั่นไม่ใช่สิ่งที่เกินเลยไปจากความเป็นจริง บ่อยมากในการฟังลำโพงคู่นี้ที่ทำให้ผมต้องหลับตา เม้มปาก แล้วกลั้นหายใจเบา ๆ ตามเสียงที่ได้ยิน

มันเป็นอะไรที่ทำให้คุณลืมคิดไปเลยว่ามันให้เสียงอย่างไร เป็นลำโพงที่เด่นตรงเสียงย่านไหน ให้มิติได้ดีแค่ไหน เพราะบทจะโปร่งมันโปร่งสุดใจ บทจะให้เวทีเสียงกว้างหรือลึกมันถ่างขยายผนังห้องเข้า ๆ ออก ๆ ได้เหมือนกับผนังห้องติดอยู่กับสปริง ความเป็นธรรมชาติของมันทำให้สามารถเข้าถึงคุณลักษณะของเสียงที่เรียกว่า ‘high resolution, low distortion’ ได้ชัดเจนมาก

มันมีความยืดหยุ่นและเปิดกว้างในการถ่ายทอดรายละเอียดของเสียง ทำให้ทุก ๆ รายละเอียดของเสียงไม่ว่าจะมาจากเครื่องดนตรีชิ้นเล็กหรือใหญ่ เครื่องดนตรีธรรมชาติหรือสังเคราะห์ เสียงร้องชายหรือหญิง หนุ่มสาวหรือสูงวัย เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น

ผมพยายามเลี่ยงคำว่าเหมือนจริงในกรณีนี้เพราะว่าที่จริงแล้วผมมิสามารถทราบได้เลยว่าจริง ๆ แล้วแต่ละเสียงควรเป็นอย่างไร แต่เมื่อใดก็ตามที่เสียงนั้นไม่ทำให้เราฟังแล้วไขว้เขวหรือมีโอกาสเกิดความเข้าใจผิดบิดเบือนไป ผมว่านั่นแหละครับคือเสียงที่มีความเป็นธรรมชาติ ยืดหยุ่นและเปิดกว้าง ซึ่งบางครั้งในบางซิมเตมกว่าจะค้นหาจุดนี้เจอก็ไม่ทราบว่าต้องไปลองผิดลองถูกผ่านมามากเท่าไร ซ้ำร้ายบางครั้งลองผิดลองถูกแล้วก็ยังหาไม่เจออีกต่างหากครับ

ที่ผ่านมาการที่เราพยายามเลือกใช้ source, amplifier, loudspeaker ตลอดจนสายเคเบิ้ลและอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เพื่อให้ได้เสียงที่มีความเป็นกลางสมจริงเป็นธรรมชาติ ตอบสนองได้ฉับไว มีความเพี้ยนต่ำ ให้เสียงที่มีรายละเอียดพรั่งพรูแต่ฟังสบายไม่รุกเร้า ไม่น่าอึดอัด การตอบสนองต่อเวทีเสียงและคุณลักษณะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมิติเสียง ตลอดจนไดนามิกของเสียง เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติอย่างที่มันควรจะเป็น ไม่มีบุคลิกเฉพาะตัวมาครอบงำ หลักชัยของมันน่าจะเป็นสิ่งที่เทคโนโลยีเอ็กแซ็กต์ของลินน์กำลังทำให้ผมได้ประจักษ์อยู่ตรงเบื้องหน้าใกล้ ๆ นี่เอง

The Present

“Yesterday’s the past, tomorrow’s the future, but today is a gift. That’s why it’s called the present.”

– Bil Keane

ส่วนตัวผมคิดว่าแนวคิดของเทคโนโลยีเอ็กแซ็กต์เป็นอะไรที่ทันสมัยมาก พูดได้ว่าเป็นความพยายามอย่างสูงสุดในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี digital processing ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในเวลาเดียวกัน หลาย ๆ คุณลักษณะของเสียงที่ผมได้ยินจากเครื่องเสียงชุดนี้ทำให้บางทฤษฎีที่ถูกบอกเล่าต่อ ๆ กันมาในวงการไฮไฟกลายเป็นเรื่องน่าขำ

ตัวอย่างเช่น ไดรเวอร์ไดอะแฟรมโลหะหรือวัสดุเนื้อแข็งเท่านั้นจึงจะถ่ายทอดอิมแพ็คหรือ leading edge ของเสียงได้อย่างยอดเยี่ยม ทว่าเอ็กแซ็กต์ซิสเตมของลินน์ทำให้รู้ว่าจริง ๆ แล้วการรักษาความบริสุทธิ์ของสัญญาณเสียงเอาไว้ได้ต่างหากที่เราต้องให้ความสำคัญ

สิ่งที่ Akurate Exakt Akudorik ถ่ายทอดออกมาทำให้ผมเข้าใจความเป็นเทคโนโลยีเอ็กแซ็กต์ได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ย้อนเวลากลับไปเมื่อวันที่ลินน์ประกาศตัวว่าจะเลิกทำเครื่องเล่นซีดีแล้วหันไปพัฒนาเครื่องเล่น DS อย่างจริงจังพวกเขาก็ไม่เคยหันกลับไปเหลียวแลเครื่องเล่นซีดีอีกเลย วันนี้ความรู้สึกนั้นเกิดขึ้นอีกครั้งกับ Akurate Exakt Akudorik ผมเชื่อว่านับจากนี้ไปลินน์จะไม่หวนกลับไปพัฒนาเครื่องเสียงด้วยแนวคิดแบบเดิม ๆ อีกต่อไป… แน่นอนว่าผมจะเป็นคนแรก ๆ ที่สนับสนุนให้มันเป็นเช่นนั้น


เนื่องจาก Classic Review เป็นรีวิวเครื่องเสียงที่ตกรุ่นไปแล้ว หรืออาจมีการเปลี่ยนตัวแทนจำหน่ายไปแล้ว ทางเว็บไซต์จึงขอสงวนข้อมูลตัวแทนจำหน่ายและราคาของสินค้าเพื่อป้องกันความสับสนในข้อมูล

มนตรี คงมหาพฤกษ์

ผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ AV Tech Guide อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารและออนไลน์ GM2000 Magazine จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สนใจเครื่องเสียงทั้งระบบอะนาล็อกและดิจิทัล ใช้งานสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android ใช้คอมพิวเตอร์ทั้ง macOS และ Windows หลงใหลเทคโนโลยีเป็นชีวิตจิตใจ ตอนนี้กำลังเห่อระบบเสียง Lossless ใน Apple Music และงานบ้าน D.I.Y.

มนตรี คงมหาพฤกษ์