[Classic Review] Accuphase : DC-37 “เครื่องเสียงดิจิทัลระดับไฮเอนด์สำหรับวันนี้และอนาคต”

ในมุมมองของผม แอคคิวเฟส ‘Accuphase’ เป็นเครื่องเสียงไฮเอนด์ขนานแท้ยี่ห้อเก่าแก่จากประเทศญี่ปุ่นที่สร้างชื่อด้วยคุณภาพของตัวสินค้ามาโดยตลอด คือไม่ว่าเครื่องเสียงยี่ห้อนี้จะทำเครื่องเสียงประเภทใดออกมา ไม่ว่าเป็นรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ สิ่งหนึ่งที่มักจะคาดหวังได้คือความเอาใจใส่อย่างลึกซึ้งลงไปในแทบทุกรายละเอียดของตัวสินค้า

โดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพเสียง ด้วยเหตุนี้เองบางครั้งจึงดูเหมือนกับว่าพวกเขา ‘ออกตัวช้า’ ไปสักนิดโดยเฉพาะกับเครื่องเสียงเทคโนโลยีดิจิทัลที่ผันเวียนเปลี่ยนแปลงรวดเร็วชนิดที่ต้องอัปเดตกันวันต่อวัน

เมื่อเร็ว ๆ นี้พวกเขาเพิ่งส่งดิจิทัลโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุดออกมาในรหัสชื่อรุ่น DC-37 มันรองรับสัญญาณเสียง digital high-resolution ทั้งฟอร์แมต PCM และ DSD มันมีอินพุต USB สำหรับต่อเล่นกับคอมพิวเตอร์ได้

คุณสมบัติเหล่านี้ในปัจจุบันอาจจะไม่ใช่เรื่องตื่นเต้นจนน่าขนลุกเหมือนเมื่อ 2-3 ปีก่อนแล้ว แต่ในกรณีนี้ต้องถือเป็นข้อยกเว้น ที่ต้องยกเว้นก็เพราะว่ามันมีชื่อของแอคคิวเฟสอยู่บนหน้าเครื่องนี่แหละครับ

DC-37 พัฒนาการลำดับล่าสุด
ข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ของแอคคิวเฟสเองบอกว่า DC-37 เป็นดิจิทัลโปรเซสเซอร์หรือ D/A Converter แบบแยกชิ้นที่สืบทอดเทคโนโลยีล้ำ ๆ อย่าง MDSD (Multiple Double Speed DSD) มาจากเครื่องรุ่น DC-901 และ DP-720 ของพวกเขาเอง ขณะที่เครื่องรุ่นพี่ทั้งสองรุ่นนั้นก็ถือว่ามีวงจรภาคดิจิทัลโปรเซสเซอร์ที่ล้ำมากอยู่แล้ว แต่มาในรุ่นนี้พวกเขาจะทำให้มันรุดหน้ามากยิ่งขึ้นไปอีก

ด้วยเทคโนโลยีของชิปโปรเซสเซอร์สมัยใหม่ประกอบกับซอฟต์แวร์ควบคุมการทำงานที่ทางวิศวกรแอคคิวเฟสเขาปรับปรุงมาใหม่หมดทำให้ DC-37 สามารถรองรับสัญญาณ high-resolution digital สมัยใหม่ทั้งฟอร์แมต PCM และ DSD ที่ native resolution สูงกว่าดิจิทัลโปรเซสเซอร์ทุกรุ่นที่พวกเขาเคยทำออกมา

โดยเฉพาะทางอินพุต HS-LINK และ USB ซึ่งรองรับไปสูงสุดถึงระดับ 32bit/384kHz สำหรับฟอร์แมต PCM ส่วนฟอร์แมต DSD นั้นก้าวข้ามสัญญาณจากแผ่น SACD ที่ 1bit/2.8224MHz ไปอีกหนึ่งเท่าตัวนั่นคือ 1bit/5.6448MHz (Double DSD, DSD128)

รายละเอียดตรงนี้น่าสนใจนะครับ แต่เดิมนั้นการเล่นฟอร์แมตสัญญาณ DSD กับดิจิทัลโปรเซสเซอร์ของแอคคิวเฟสมีเพียงทางเลือกเดียวนั่นคือการใช้ภาคทรานสปอร์ตที่มีขั้วต่อดิจิทัลเอาต์แบบ HS-Link ซึ่งมีเฉพาะแต่ในเครื่องเล่นของแอคคิวเฟสเองและจำเป็นต้องเล่นจากแผ่น SACD เท่านั้น

ทว่าในยุคที่ฟอร์แมตของเสียงเพลงเปิดกว้างและไม่ถูกจำกัดอยู่กับ physical media หรือสื่อบันทึกเสียงที่เป็นวัตถุใด ๆ อย่างเช่นในเวลานี้ การมาของอินพุต USB ใน DC-37 ซึ่งมีความสามารถเทียบเท่ากับอินพุต HS-Link เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเล่นที่ตอบโจทย์ได้ตรงใจมาก ๆ สำหรับคนที่ต้องการเล่นเพลงรายละเอียดที่เก็บอยู่ในรูปแบบของไฟล์ดิจิทัล และเล่นมันโดยตรงจากคอมพิวเตอร์หรือจากเครื่องเล่นดิจิทัลรายละเอียดสูงบางรุ่นที่มีการปล่อยสัญญาณดิจิทัลเอาต์ทางพอร์ต USB

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

ไม่ใช่เพียงอินพุต USB เท่านั้นที่อัพเกรดไปจากเครื่องรุ่นก่อนหน้า แต่อินพุต HS-Link ก็ได้พัฒนาไปเป็น Version 2 ที่มีความสามารถในการรองรับสัญญาณดิจิทัลรายละเอียดได้มากกว่าเดิม ดังนั้นการที่ DC-37 ให้ขั้วต่ออินพุตทั้งสองมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของเครื่องจึงเป็นการปรับปรุงทั้งในส่วนที่ทำได้ดีอยู่เดิม และได้เสริมทางเลือกใหม่ที่ทรงคุณค่าไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันเพิ่มเข้ามา

นอกจาก HS-Link และ USB แล้ว DC-37 ยังมีอินพุต COAXIAL 1, COAXIAL 2, OPTICAL 1 และ OPTICAL 2 รวมทั้งหมดเป็น 6 อินพุตให้เลือกใช้งานได้ แต่จะรองรับเฉพาะสัญญาณฟอร์แมต PCM เท่านั้นโดยอินพุต COAXIAL รับได้สูงสุด 24bit/192kHz ส่วน OPTICAL รองรับได้เพียง 24bit/96kHz เท่านั้น

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac
ตารางเปรียบเทียบอินพุตดิจิทัลของเครื่องเสียงแอคคิวเฟสแต่ละรุ่น และ resolution สูงสุดที่เครื่องรองรับได้

Technical Insight
ภาพเครื่องเคราภายในของ DC-37 นั้นเป็นอะไรที่ผมคุ้นตาจากเครื่องเสียงของแอคคิวเฟสแทบทุกรุ่น แต่ละตารางนิ้วอัดแน่นไปด้วยชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เกรดดีจนแทบไม่เหลือที่ว่าง แผงวงจรแต่ละส่วนแยกจากกันในลักษณะของโมดูลอิสระ มีการกั้นห้องแบ่งแยกจากกันเป็นสัดเป็นส่วน นอกจากดูเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้วยังอาจจะหวังผลในแง่ของการลดทอนสัญญาณรบกวนระหว่างกันและกันได้ด้วยต่างหาก

ภาคจ่ายไฟของเครื่องดูใหญ่โตอลังการราวกับถูกออกแบบมาให้ใช้ในแอมป์สเตอริโอขนาด 60-100 วัตต์ต่อข้าง ใช้หม้อแปลงวงแหวนเทอร์รอยด์ที่มีฝาครอบปิดสนิทมิดชิดอย่างดีจำนวน 2 ลูกสำหรับจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้วงจรภาคดิจิทัลและวงจรภาคอะนาล็อกแยกจากกันอิสระ ใกล้ ๆ กันเป็นตัวเก็บประจุฟิลเตอร์หลักชนิดออดิโอเกรดแบบสั่งผลิตพิเศษที่มีการประทับตรายี่ห้อ Accuphase เอาไว้ด้วย

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

ส่วนของโมดูลวงจรภาครับและประมวลผลสัญญาณดิจิทัล (Digital signal processing assembly) เลือกใช้ชิป Audio Streamming Controller รหัส BRAVO SA9227 จาก Saviaudio Corporation เป็นภาครับสัญญาณทางพอร์ต USB ที่เป็นหัวใจสำคัญคือภาคประมวลสัญญาณดิจิทัลที่จะทำงานร่วมกับภาค D/A Converter แบบ MDSD และวงจร ‘Double Speed Moving Average Filter Circuit’ ซึ่งจะทำงานเร็วขึ้นจากรุ่นเดิม 2 เท่า

ดังนั้นจึงต้องเลือกใช้ชิป FPGA (Field Programmable Gate Array) ชนิดความเร็วสูงลิ่ว ‘Ultra-high-speed’ มารองรับการทำงานในส่วนนี้ และวิศวกรของแอคคิวเฟสก็ได้เลือกใช้ชิป XILINX ตระกูล SPARTAN มาทำหน้าที่ในส่วนนี้

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

อีกหนึ่งโมดูลแผงวงจรที่เป็นหัวใจสำคัญใน DC-37 นั่นคือแผงวงจรภาค D/A Converter MDSD และภาคอะนาล็อกเอาต์พุต ซึ่งเลือกใช้ชิป 32-bit Hyperstream™ DAC chip รหัส ES9018 จาก from ESS Technology Inc. หนึ่งตัวต่อหนึ่งแชนเนล โดยปกติแล้วชิปรุ่นนี้จะมีวงจร DAC อยู่ในตัวถึง 8 แชนเนล วิศวกรของแอคคิวเฟสนำทั้ง 8 แชนเนลมาต่อขนานกันเพื่อใช้งานเป็นช่องสัญญาณเพียงแชนเนลเดียว

การทำเช่นนี้พวกเขาเคลมว่ามันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมในทุกด้านให้ดีขึ้นราว ๆ 3 เท่าเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับการใช้งานวงจร DAC เพียงตัวเดียวสำหรับหนึ่งแชนเนล

สำหรับภาค master clock ออกแบบให้อยู่ใกล้วงจร DAC มากที่สุดและทำงานในโหมด asynchronous เพื่อหวังผลเลิศในการลด jitter ในส่วนของวงจรภาคอะนาล็อกเอาต์พุตและฟิลเตอร์แยกกันอิสระระหว่างเอาต์พุตบาลานซ์และอันบาลานซ์ โดยใช้ฟิลเตอร์แบบ ‘5-Pole Butterworth Low Pass Filter’

จากแผนผังการทำงานของวงจรภายใน DC-37 ผมว่าการทำงานในภาค D/A Converter ของเขาดูน่าสนใจครับ จะเห็นว่าเส้นทางของสัญญาณอินพุตที่เครื่องรับเข้ามาระหว่างสัญญาณฟอร์แมต PCM และ DSD นั้นแตกต่างกัน ถ้าเป็น PCM สัญญาณจะวิ่งเข้าที่ตัวชิป ES9018 โดยตรง แต่ถ้าเป็นสัญญาณ DSD มันจะวิ่งไปผ่านวงจรดิจิทัลฟิลเตอร์ที่เรียกว่า ‘Double Speed Moving Average Filter Circuit’ ก่อนจะเข้าสู่ตัวชิป ES9018

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

วงจรดิจิทัลฟิลเตอร์ส่วนนี้ทางแอคคิวเฟสไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนัก นอกไปจากภาพแผนผังการทำงานแบบคร่าว ๆ ในโบรชัวร์ ในทางเทคนิควงจรดิจิทัลฟิลเตอร์ชนิดนี้เหมาะกับสัญญาณประเภท ‘time domain encoded signals’ หรือสัญญาณดิจิทัลที่ได้รับการเข้ารหัสมาในเชิงของเวลาอย่าง DSD หรือสัญญาณในฟอร์แมตบิตสตรีมโดยตรงอยู่แล้ว อีกทั้งยังเป็นวงจรที่เรียบง่ายแต่ได้ผลลัพธ์ดีเยี่ยมในแง่ของการลดทอนสัญญาณรบกวนที่ไม่มีรูปแบบเฉพาะ (random noise) ในขณะที่ยังคงความถูกต้องของรูปคลื่นสัญญาณ step response เอาไว้ได้อย่างแม่นยำ

First Impression
แรกสัมผัส Accuphase DC-37 เชื่อไหมครับว่าผมรู้สึกได้ถึงความเป็นแอคคิวเฟสตั้งแต่ตอนแกะกล่องและยกตัวมันออกมา เป็นความรู้สึกถึงความประณีตบรรจงในทุกรายละเอียดและเป็นงาน Made in Japan แทบทุกส่วนไม่เว้นแม้แต่คู่มือและแผ่นซีดีข้อมูล นอกจากนั้นยังแถมสายสัญญาณ RCA คุณภาพดีกว่าสายแถมทั่วไปมาให้ด้วยอีก 1 คู่ (พิมพ์ยี่ห้อ Accuphase มาบนตัวสาย)

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

จากความรู้สึกส่วนตัวเมื่อเทียบกับดิจิทัลโปรเซสเซอร์ในกลุ่มไฮเอนด์ด้วยกัน โดยเฉพาะแบรนด์เนมที่มาจากสายงานโปรเฟสชันนัลหรือสตูดิโอมาก่อน ผมว่าเครื่องของแอคคิวเฟสมีความเป็นพรีเมียมแบบ consumer product สูงมาก พวกเขาให้ความสำคัญกับส่วนของคอสเมติกมากพอ ๆ กับการออกแบบองค์ประกอบอื่น ๆ ตลอดจนการออกแบบที่ไม่เปิดโอกาสให้สร้างความสับสนหรือสร้างคำถามให้กับผู้ใช้โดยไม่จำเป็น

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

อย่างเช่น การมีเมนูยิบย่อยพร้อมทั้งตัวเลือกที่ไม่คุ้นหูคุ้นตามาให้ปรับเลือกเอาตามอำเภอใจ, การให้ตัวเลือกฟิลเตอร์หลาย ๆ แบบมาให้ผู้ใช้เลือกเอาเอง หรือการใส่ขั้วต่อที่มักจะพบแต่ในเครื่องระดับโปรฯ อย่างเช่น ขั้วซิงค์สัญญาณ clock สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นส่วนเกินสำหรับ DC-37

อย่างการแก้ปัญหาความถูกต้องของเฟสสัญญาณบาลานซ์เอาต์พุตเมื่อนำไปเชื่อมต่อกับเครื่องเสียงรุ่นอื่น ๆ พวกเขาก็แก้ปัญหาด้วยการใช้สวิตช์เลือกเฟสอย่างง่ายตรงไปตรงมาวางเอาไว้ใกล้ ๆ ขั้วต่อบาลานซ์เลย

ด้านการออกแบบรูปร่างหน้าตาภายนอกของ DC-37 จัดว่าอยู่ในขั้นประณีตบรรจงมาก ๆ นอกจากด้านหลังเครื่องแล้วมุมมองด้านอื่น ๆ ของตัวเครื่องผมไม่เห็นหัวนอตแม้แต่ตัวเดียว การเลือกใช้วัสดุ การทำสี หรือการเก็บงานตามเหลี่ยมมุมหรือขอบสันต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นงานผลิตระดับไฮคลาสทั้งสิ้น รู้สึกได้ทั้งขณะที่เห็นด้วยตาและในเวลาใช้มือสัมผัส

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

บนแผงหน้าปัดสีทองเหลืองอร่ามที่ถูกจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ อย่างเป็นระเบียบ อาจจะดูเป็นดีไซน์ที่อนุรักษ์นิยมไปสักหน่อยแต่ก็เป็นอะไรที่เข้าใจง่ายตรงไปตรงมาดีครับ ปุ่ม POWER กดเปิด-ปิดเครื่อง, ปุ่มเลือกอินพุตที่จะฟังแยก 6 ปุ่มสำหรับแต่ละอินพุต, ปุ่มเพิ่ม-ลดความดังของเสียง และหน้าจอแสดงผลแบบฟลูออเรสเซนส์สีส้มอมแดงที่บอกข้อมูลของไฟล์ที่รับเข้ามาโดยจะแสดงผลได้ทั้ง bitdepth (bit) และ sample rate (kHz) ในเวลาเดียวกัน

อีกด้านของจอเป็นตัวเลขระดับเสียงโดยเลข ‘0’ คือระดับความดังสูงสุดเทียบเท่ากับเอาต์พุตแบบ fixed level ทั่วไป เมื่อกดปุ่มลดระดับความดังลงมาจะเป็นเลขติดลบเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ บริเวณใจกลางของจอแสดงผลจะเป็นไฟแสดงโลโก้ยี่ห้อ Accuphase และไฟ ‘LOCKED’ แสดงสถานะการตรวจจับสัญญาณที่รับเข้ามาทางอินพุตนั้น ๆ ได้ สำหรับคนที่กำลังมองหารีโมตคอนโทรล เครื่องรุ่นนี้ไม่ได้ให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานนะครับถ้าจะใช้งานต้องซื้อแยกต่างหากอีกที

The Sound of Music
ผมเองมีโอกาสได้ใช้งานเฉพาะอินพุต USB และ Coaxial เท่านั้น เนื่องจากไม่มีเครื่องเล่นหรือทรานสปอร์ตของแอคคิวเฟส สำหรับการเล่นไฟล์เสียงผ่านทางอินพุต USB คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ Mac OSX 10.7 เป็นต้นไปสามารถเสียบสาย USB แล้วใช้งานได้เลย

แต่ถ้าใช้คอมพิวเตอร์ Windows ต้องลงไดรเวอร์ก่อนและแนะนำให้ใช้ตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นไป ซึ่งไดรเวอร์ที่ว่านี้จะอยู่ในแผ่นซีดีรอมที่ให้มาหรือไปดาวน์โหลดเอาในเว็บไซต์ http://www.accuphase.com/model/usb_notice2.html ก็ได้ครับ สำหรับในรีวิวนี้ผมใช้คอมพิวเตอร์ Mac mini ที่อัพเกรดฮาร์ดดิสก์เป็น SSD และเพิ่ม RAM เป็น 16GB ส่วนโปรแกรมเล่นเพลงใช้ Audirvana Plus 2.0 ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับ DC-37 ได้เป็นอย่างดี

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

ทางด้านอินพุต Coaxial ผมใช้ Auralic Aries ทำหน้าที่เป็นดิจิทัลทรานสฟอร์ต สตรีมไฟล์เพลงจาก music server และ online music อย่าง Tidal แล้วส่งสัญญาณดิจิทัลออกไปเข้า DC-37 ทางช่องอินพุต Coaxial ที่จริง Auralic Aries สามารถเชื่อมต่อกับ DC-37 ทางช่องอินพุต USB ได้ด้วย แต่ในซิสเตมสำหรับการรีวิวนี้ผมต้องการทดสอบประสิทธิภาพของอินพุต Coaxial ด้วยอีกทางหนึ่งเลยถือโอกาสใช้ Aries ทำหน้าที่เป็นทรานสปอร์ตในส่วนนี้

สำหรับลำโพงที่ใช้ฟังเป็นหลักคือ Gauder Akustik Berlina RC3 ขับด้วยอินทิเกรตแอมป์ Octave V80 (all tube) สลับฟังกับ Mod Wright KWI200 (all solid-state)

เสียงแรกจาก DC-37 ที่ผมได้นั่งฟังอย่างพินิจพิจารณาจริง ๆ คือจังหวะที่เปลี่ยนมันลงไป Moon 380D DSD แน่นอนว่ามันให้เสียงที่ต่างออกไป และเป็นความต่างในเชิงบวก แม้ผมจะยังยืนยันว่า380D DSD ให้เสียงออกมาเกินตัวและเป็นอะไรที่คุ้มค่าการลงทุนมาก แต่ความต่างในเชิงบวกที่ผมได้ยินมันชัดเจนมากในแง่ของเวทีเสียงที่แผ่ขยายออกไปได้กว้างและไกลกว่า มันขยายออกไปทั้งทางด้านกว้างและทางด้านลึกส่งผลให้ช่องไฟระหว่างแต่ละเสียงโปร่งสบายมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังมีเนื้อเสียงที่ฟังดูอบอวลไปด้วยบรรยากาศที่หนาแน่นอุดมสมบูรณ์กว่า ยิ่งเมื่อเครื่องได้ผ่านการใช้งานหรือเริ่มวอร์มอัพจนได้ที่แล้วลักษณะดังกล่าวปรากฏชัดเจนมากขึ้น

DC-37 ทำให้ไฟล์เพลงแบบดิจิทัลที่ผมคุ้นหูหลาย ๆ อัลบั้มฟังดูเหมือนมีจังหวะจะโคนที่ผ่อนปรนมากขึ้น มันไม่ได้ช้าลงนะครับ แต่เหมือนจะเน้นย้ำในรายละเอียดได้กระจ่างชัดมากขึ้น หัวเสียงเปียโนใน Diana Krall – All for You: A Dedication to the Nat King Cole Trio (HDtracks 24/96) ฟังดูคมชัด หนักแน่นและจริงจังมากขึ้น

ที่เกินคาดไปมากคือความหนักแน่นจริงจังนั้นมาพร้อมกับลีลาการถ่ายทอดรายละเอียดที่ละเมียดละไมและฟังดูร่าเริงเต็มไปด้วยชีวิตชีวา มิได้มีลักษณะรุกเร้าด้วยความก้าวร้าวให้มาขัดจังหวะความสุนทรีย์ได้เลย

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

แม้ว่าจะเป็น High-Resolution DAC ที่รองรับสัญญาณเสียง PCM รายละเอียดสูงระดับสูงลิ่วไปถึง 32bit/384kHz แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการออกแบบ DC-37 จะถูกละเลยในส่วนของการถอดรหัสสัญญาณ PCM 16bit/44.1kHz ซึ่งเป็นฟอร์แมตมาตรฐานของฟอร์แมต CD ไปเลย ไฟล์เพลงจำนวนมากที่ผมได้ทำการริปจากแผ่นซีดีเก็บไว้ ถูกเลือกมาเปิดฟังกับ DC-37 ชุดแล้วชุดเล่าด้วยความกระตือรือร้น นี่ไม่ใช่แค่พอใช้ได้แต่นี่คือเสียงจากฟอร์แมตซีดีที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่ผมเคยฟังมา

นั่นหมายความว่าซีดีทุกแผ่นที่คุณมีอยู่ยังคง ‘ไปต่อ’ ได้อย่างสบาย ๆ กับ DAC ตัวนี้ นั่นหมายความว่าถ้าคุณใช้บริการ music streaming แบบออนไลน์คุณภาพสูงระดับ CD Quality อย่าง Tidal มันจะยิ่งฟังเพราะขึ้นไปอีกถ้าคุณมี DC-37 อยู่ภายในซิสเตม

อย่างไรก็ดีอย่าเพิ่งเข้าใจผมผิดนะครับ ผมไม่ได้หมายความว่า DC-37 จะทำให้ฟอร์แมตซีดีเสียงดีกว่าที่ควรจะเป็น แต่มันทำให้ผมรู้สึกว่าเสียงที่ควรจะเป็นสำหรับฟอร์แมตซีดีนั้นเป็นอย่างไร กับซีดีอัลบั้มที่บันทึกเสียงมาในระดับดีกว่ามาตรฐานเพลงตลาดทั่วไปอย่างเช่นชุด Clap Hands, Here Comes Charlie! โดย Ella Fitzgerald หรือ Time Out โดย The Dave Brubeck Quartet ที่ริปจากแผ่นซีดี Made in USA ทั้งสองชุด น้ำเสียงที่ได้จากดิจิทัลโปรเซสเซอร์ของแอคคิวเฟสแค่ทำให้รู้สึกว่าเสียงจากฟอร์แมตซีดีนั้นเป็นรองแค่เวอร์ชัน high-resolution จาก HDtracks เท่านั้นเองแต่ไม่ถึงขั้นเลวร้ายจนไม่อยากรับฟัง

อย่างอัลบั้ม Clap Hands, Here Comes Charlie! บ่อยครั้งที่ผมพบว่าเครื่องเล่นซีดีหรือ DAC บางตัว (โดยเฉพาะรุ่นเก่า ๆ ย้อนหลังเกิน 5 ปีเป็นต้นไป) ให้เสียงของฟอร์แมตซีดีอัลบั้มนี้ออกมาติดแห้งในน้ำเสียงอยู่นิด ๆ ตลอดเวลา บางครั้งทำให้ไม่อยากเปิดดัง บางครั้งทำให้ไม่อยากนั่งฟังนาน ๆ แต่เมื่อผมเปิดฟังกับ DC-37 ลักษณะดังกล่าวนอกจากจะไม่ถูกขับเน้นให้แสดงออกมามากจนเกินไปแล้ว ผมยังได้รับรู้อีกครับว่านักร้องระดับ Diva ตัวแม่อย่างป้าเอลล่านั้นมีแก้วเสียงที่สุดยอดมาก จาระไนมาครบถ้วนทั้งพลังงาน เนื้อเสียงและความหวานสดใส

เมื่อขยับไปฟังเวอร์ชัน high-resolution ซึ่งเป็นไฟล์ PCM 24/192 สำหรับ Clap Hands, Here Comes Charlie! และ PCM 24/176.4 สำหรับ Time Out ความประทับใจในเสียงที่ได้ยินจาก DC-37 กับฟอร์แมตซีดีก็ถูกลบเลือนไปจากความทรงจำอย่างรวดเร็ว เวอร์ชัน high-resolution ของทั้งสองอัลบั้มถ่ายทอดทุก ๆ องค์ประกอบของเสียงออกมาได้เหนือชั้นกว่ากันมาก ได้ทั้งความนิ่ง ความสงัด และตัวเสียงที่ชัดเจนคมเข้มกว่ากันแบบคนละเรื่องเลยทีเดียว!

Review Accuphase DC-37 hi-res audio digital processor dac

เมื่อลองขยับไปฟังไฟล์ PCM 24/192 จากอัลบั้ม What’s New ของ Linda Ronstadt ซึ่งผมฟังบ่อยจนจำได้ขึ้นใจ พบว่าไฟล์รายละเอียดสูงชุดนี้หากได้การสนับสนุนจากชุดเครื่องเสียงที่คุณภาพสูงพอ อย่างเช่นในกรณีนี้ผมใช้อินทิเกรตแอมป์ Mod Wright KWI200 รับสัญญาณจาก DC-37 แล้วขับออกลำโพง Gauder Akustik ผลลัพธ์ที่ได้ทำเอาผมต้องนั่งฟังยาว ๆ จนลืมเวลาและไม่อยากลุกไปไหนเลยทีเดียว

สำหรับอินพุต Coaxial ทั้งที่ทราบว่ามันมีประสิทธิภาพเป็นรองอินพุต USB แต่ผมก็อยากลองฟังมันด้วยเพราะว่ามันเป็นขั้วต่อที่มีใช้งานมานานและมีเครื่องเล่นที่รองรับขั้วต่อดิจิทัลแบบนี้อยู่ในตลาดมากกว่า มันจึงมีความเป็นไปได้สูงว่าคนที่ซื้อ DC-37 ไปใช้คงจะมีโอกาสได้ใช้งานมันด้วย

ผมลองฟังอินพุต Coaxialโดยใช้ Auralic Aries เป็นทรานสปอร์ตแบบไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก ทว่าสุ้มเสียงที่ออกมากลับเกินคาดไปมาก เป็นน้ำเสียงที่ยังคงรับรู้ได้ถึงรายละเอียดที่มีคุณลักษณะเด่น ๆ ทั้งความสะอาด ความนิ่ง และรายละเอียดปลีกย่อยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แสดงออกถึงความไฮเอนด์เก๋าเกม เก๋าในด้านการออกแบบ

เครื่องเสียงดิจิทัลระดับไฮเอนด์ของแอคคิวเฟส มันแสดงให้เห็นว่าอินพุตอื่นนอกจาก USB ของ DC-37 ไม่ใช่แค่อินพุตที่แถมมาแค่ให้มันมีครบ ๆ แต่มันสามารถใช้งานได้จริงด้วยมาตรฐานคุณภาพเสียงในระดับที่สามารถคาดหวังได้จากยี่ห้อแอคคิวเฟส

Advanced High-End for Today and the Future
การมาของ DC-37 ทำให้ทราบว่าแอคคิวเฟสยังคงเป็นผู้ผลิตเครื่องเสียงไฮเอนด์ที่ยังคงร่วมสมัยและสามารถต่อยอดกับเทคโนโลยีดิจิทัลออดิโอได้อย่างไม่เป็นรองใคร พวกเขาไม่เหมือนกับยักษ์ที่เพิ่งตื่นแต่เป็นเหมือนยักษ์ที่ไม่เคยหลับไหลต่างหาก

เพราะเมื่อพิจารณาจาก timeline ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันพวกเขาไม่เคยละทิ้งการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลออดิโอเลย ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมความเป็นแอคคิวเฟสเอาไว้ได้อย่างเข้มแข็ง ไม่ใช่แค่ทำออกมาเพื่อบอกคนอื่นว่า ‘เครื่องแบบนั้นฉันก็มี’ นี่คือสิ่งที่สะท้อนกลับมาในดิจิทัลโปรเซสเซอร์อย่าง DC-37 ได้ชัดเจนที่สุด

ผมประเมินว่าที่แอคคิวเฟสทำให้อินพุต HS-Link ใน DC-37 ซึ่งเป็น Version 2 รองรับฟอร์แมต DSD ไปได้ถึง Double DSD เกินกว่ามาตรฐานของฟอร์แมต SACD ไปอีกเท่าตัว และในปัจจุบันยังไม่มีเครื่องเล่นรุ่นใดของแอคคิวเฟสที่มีขั้วต่อเอาต์พุต HS-Link ที่รองรับ Double DSD

ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงมาก ๆ ว่า พวกเขากำลังคิดการใหญ่สำหรับโปรเจ็กต์เครื่องเล่นไฟล์ดิจิทัลที่จะได้ใช้ประโยชน์จากขั้วต่อ HS-Link Version 2 นี้ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย อาจจะเป็น network streamer ก็ได้นะครับเพราะขั้วต่อ HS-Link นั้นใช้ขั้วต่อ RJ-45 แบบเดียวกับขั้วต่อสาย Ethernet LAN เสียด้วยสิ!

การลงทุนกับ DC-37 ในวันนี้จึงเป็นการการันตีอนาคตไปกลาย ๆ ล่ะครับ ดังนั้นปัจจัยในการตัดสินใจของคุณจึงเหลือแค่ว่า น้ำเสียงของมันสามารถทำให้คุณประทับใจได้มากมายเหมือนอย่างที่เกิดขึ้นกับผมไปแล้วหรือไม่… แค่นี้จริง ๆ ครับ


เนื่องจาก Classic Review เป็นรีวิวเครื่องเสียงที่ตกรุ่นไปแล้ว หรืออาจมีการเปลี่ยนตัวแทนจำหน่ายไปแล้ว ทางเว็บไซต์จึงขอสงวนข้อมูลตัวแทนจำหน่ายและราคาของสินค้าเพื่อป้องกันความสับสนในข้อมูล

มนตรี คงมหาพฤกษ์

ผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ AV Tech Guide อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารและออนไลน์ GM2000 Magazine จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สนใจเครื่องเสียงทั้งระบบอะนาล็อกและดิจิทัล ใช้งานสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android ใช้คอมพิวเตอร์ทั้ง macOS และ Windows หลงใหลเทคโนโลยีเป็นชีวิตจิตใจ ตอนนี้กำลังจริงจังกับเรื่อง 5G และ AI

มนตรี คงมหาพฤกษ์