Intel ประกาศรุกตลาดส่วนประมวลผลกราฟิกสำหรับเล่นเกมใน PC โดยใช้ชื่อ Intel ARC
Intel ประกาศรุกตลาดส่วนประมวลผลกราฟิก (GPU) สำหรับผู้บริโภค โดยใช้ชื่อ Intel ARC โดยแบรนด์ใหม่นี้ทาง Intel จะใช้ทำตลาดครอบคลุมทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้ขับเคลื่อน GPU แบบแยกส่วนระดับไฮเอนด์ของ Intel
การทำตลาดแบรนด์ Intel ARC นับรวมรวมถึงฮาร์ดแวร์หลายรุ่น โดยรุ่นแรกรู้จักกันในชื่อ DG2 คาดว่าจะมาถึงในรูปแบบของชื่อรหัสว่า “Alchemist” ในไตรมาสที่ 1 ปี ค.ศ.2022
GPU Alchemist ของ Intel ARC จะมีให้เลือกใช้ทั้งสำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊กตั้งแต่ในต้นปีค.ศ.2022 โดยที่ดูเหมือนว่า Intel ตั้งเป้าจะแข่งขันกับทั้ง AMD และ Nvidia
ซึ่งในเวลานี้แม้ว่าเราจะยังไม่รู้เกี่ยวกับประสิทธิภาพของ GPU Alchemist รุ่นแรกมากนัก แต่ Intel ได้เผยแพร่วิดีโอทีเซอร์ ในวันนี้ซึ่งแสดงต้นแบบชิปซิลิคอนที่ใช้ขับเคลื่อนเกมดังอย่าง PUBG, Psychonauts 2, Metro Exodus และอีกมากมาย
GPU ของ Intel ARC จะรองรับการประมวลผลทั้งในรูปแบบ mesh shading, variable rate shading, video upscaling, และ real-time ray tracing สิ่งสำคัญที่สุดคือ Intel ยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีการใส่เทคโนโลยี AI-accelerated super sampling เข้ามาด้วย เพื่อแข่งขันกับเทคโนโลยี Deep Learning Super Sampling (DLSS) ของคู่แข่งอย่าง Nvidia
ขณะที่ทาง AMD ได้เปิดตัว FidelityFX Super Resolution (FSR) ในเดือนมิถุนายนเพื่อแข่งขันกับเทคโนโลยี DLSS แต่เป็นเพียงแค่การใช้เทคนิคการอัปสเกลแบบเสมือน แทนที่จะเป็นการอัปสเกลโดยใช้ข้อมูลจาก AI
ขณะที่จุดมุ่งหมายของเทคโนโลยีเหล่านี้ทั้งหมดคือการเพิ่มรายละเอียดความคมชัดของภาพจากเกมที่ให้ภาพความละเอียดต่ำกว่าเพื่อให้ได้ภาพที่มีเฟรมเรตที่ราบรื่นยิ่งขึ้นโดยไม่ประนีประนอมหรือลดทอนคุณภาพของภาพ
ที่ผ่านมา Intel ได้เปิดตัวกราฟิกการ์ด Iris Xe ตัวแรกในชื่อรหัสว่า “DG1” ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม Xe LP ของทางบริษัท กราฟิกการ์ดที่ใช้พลังงานต่ำเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ฟรีบิลต์เวิร์กสเตชันเป็นหลัก แทนที่จะเป็นอุปกรณ์เกมมิ่งโดยเฉพาะ
ในขณะที่ GPU ของ Intel ARC ที่กำลังจะออกมาในอนาคตนั้นจะใช้งานสถาปัตยกรรม Xe-HPG microarchitecture ของทางบริษัทเอง ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่ Intel ได้ใส่ไว้ในสถาปัตยกรรม Xe-LP, HP และ HPC microarchitectures
ที่มา: The Verge