AV Tech Guide สื่อ Online รีวิว ข่าว ความรู้ ด้านเครื่องเสียง ไฮไฟ โฮมเธียเตอร์ ทีวี สมาร์ทโฟน ไอที มัลติมีเดียและสินค้านวัตกรรม

AV Tech Guide สื่อ Online รีวิว ข่าว ความรู้ ด้านเครื่องเสียง ไฮไฟ โฮมเธียเตอร์ ทีวี สมาร์ทโฟน ไอที มัลติมีเดียและสินค้านวัตกรรม

Google เปิดตัว Stadia บริการสตรีมมิงเกมออนไลน์รองรับ 4K 60fps พร้อมรับ 8K 120fps ในอนาคต

วันนี้ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ณ งานประชุม Game Developers Conference หรือ งานประชุมผู้พัฒนาเกม กูเกิล ‘Google’ ได้เปิดตัวสตาเดีย ‘Stadia’ บริการสตรีมมิงเกมออนไลน์รองรับ 4K 60fps ภายในปี 2019 พร้อมยังเตรียมรองรับสตรีมมิง 8K 120fps ในอนาคต

Phil Harrison กูรูผู้เชี่ยวชาญเรื่องเกมของ Google บอกว่า บริการสตรีมเกมของกูเกิลจะเสนอเกมที่หลากหลายซึ่งสามารถเล่นบนทีวี คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน รวมทั้งอุปกรณ์ใด ๆ ที่สามารถเข้าถึงเบราว์เซอร์ Google Chrome ได้ ไม่ต้องซื้อเครื่องคอนโซลและไม่ต้องดาวน์โหลด ไม่ต้องมี patch แก้ไขอะไร นอกจากนั้นยังไม่ต้องอัปเดตและไม่ต้องติดตั้ง

ปลายปีที่แล้ว Google ได้นำเสนอเทคโนโลยีต้นแบบของ Stadia โดยเรียกชื่อว่า ‘Project Stream’ – ให้ผู้ใช้มีโอกาสเล่นเกม Assassin’s Creed Odyssey ผ่านบราวเซอร์ Google Chrome และตอนนี้การบริการนั้นกำลังจะเป็นจริงแล้วในเร็ว ๆ นี้ สตาเดียจะเปิดตัวในปีนี้ในบางประเทศรวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศในยุโรป

เป้าหมายของ Google คือการทำให้เกมออนไลน์เหล่านั้นมีให้บริการผ่านเครือข่ายออนไลน์ด้วยความละเอียดของภาพในระดับ 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที (ถ้าอินเทอร์เน็ตสามารถรองรับได้) และระบบภาพแบบ HDR รวมทั้งระบบเสียงรอบทิศทาง แถมกูเกิลเองยังได้มีแผนการแน่นอนที่จะให้บริการสตรีมมิงด้วยความละเอียด 8K ที่ 120 เฟรมต่อวินาทีในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

การเล่นเกมบน Stadia รองรับอุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ที่เชื่อมต่อกับพอร์ต USB แต่จะสะดวกมากขึ้นเมื่อซื้อ Gamepad ของ Google ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะมาใช้ เนื่องจากมันจะมีการเชื่อมต่อโดยตรงกับศูนย์ข้อมูลเกมของ Google ผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi เพื่อให้การเล่นเกมมีความราบรื่น

นอกจากนั้นมันยังมีปุ่มสำหรับการจับภาพ, บันทึกข้อมูล และแชร์การเล่นเกมที่รองรับความละเอียดระดับ 4K ด้วย รวมถึงปุ่มเรียกใช้งาน Google Assistant ผ่านไมโครโฟนที่ติดตั้งมาในตัว

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมทาง Google เตรียมจะแถลงข่าวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ดีอย่าลืมว่าเร็ว ๆ นี้ทางไมโครซอฟต์ก็เตรียมนำเสนอบริการ xCloud ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Stadia

นอกจากนั้นยังมี Xbox รุ่นใหม่ที่ปราศจากไดร์ฟอ่านแผ่น มันชัดเจนว่าในปี 2019 นี้ อุตสาหกรรมเกมกำลังก้าวไปสู่ยุคที่เครื่องเล่นคอนโซลจะมีความสำคัญน้อยลงกว่าในอดีตที่ผ่านมา

มนตรี คงมหาพฤกษ์

ผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ AV Tech Guide อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารและออนไลน์ GM2000 Magazine จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สนใจเครื่องเสียงทั้งระบบอะนาล็อกและดิจิทัล ใช้งานสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android ใช้คอมพิวเตอร์ทั้ง macOS และ Windows หลงใหลเทคโนโลยีเป็นชีวิตจิตใจ ตอนนี้กำลังเห่อระบบบันทึกเสียงและไมโครโฟนแบบมืออาชีพ